เงินยูโรร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน หลังฟิทช์หั่นเครดิตกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 18, 2012 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ หลังจากที่ฟิทช์ เรทติ้งประกาศลดอันดับเครดิตตราสารหนี้กรีซจาก B- สู่ CCC จากความเสี่ยงที่ว่า กรีซอาจจะจำเป็นต้องออกจากยูโรโซน ขณะที่นายวูลฟ์กัง ชูเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนีเปิดเผยว่า วิกฤตหนี้ยุโรปอาจยืดเยื้อไปอีก 2 ปี

เงินยูโรร่วงลงหนักสุด 0.4% แตะ 1.2642 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. ณ เวลา 7.37 น.ตามเวลานิวยอร์ก

นอกจากนี้ เงินยูโรยังอ่อนค่าลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 เมื่อเทียบกับเงินเยน หลังมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งของสเปน ซึ่งรวมถึงบังโค ซานตานเดร์ และบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย

มูดีส์ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ของสเปนยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ ข่าวการระดมเงินทุนในตลาดการเงินยังส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของธนาคารด้วย ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มูดีส์ตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ มาจากการที่เศรษฐกิจสเปนได้กลับเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และคาดว่าเศรษฐกิจยังไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปีนี้

ด้านเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับ 16 สกุลเงินสำคัญในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตในเขตดังกล่าว ร่วงลงสู่ระดับ -5.8 จุดในเดือนพ.ค.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว จากเดือน 8.5 จุดของเดือนเม.ย.

นายจุน อาซุมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า เขากำลังจับตาความเคลื่อนไหวของสกลุเงินเยนด้วยความสนใจอย่างมากและระมัดระวังมากขึ้น พร้อมระบุว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินขั้นตอนที่เหมาะสมหากจำเป็นในตลาดปริวรรตเงินตรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ