คมนาคมเล็งขยายไฮสปีดเทรนกทม.-ประจวบฯ เชื่อมระบบขนส่ง รองรับโครงการทวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2012 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีสัญจรมีมติเห็นชอบให้เตรียมการรองรับการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายแล้วนั้น ตนมีแนวคิดจะให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ศึกษาการขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเพิ่มจากกรุงเทพฯ-หัวหิน เป็นกรุงเทพฯ-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าและบริการ รวมทั้งเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมด้านการขนส่งระหว่างอุตสาหกรรมต้นน้ำบริเวณท่าเรือทวายกับอุตสาหกรรมประมงและสินค้าเกษตรที่มีในภาคใต้ของไทย

"ครม.สัญจรได้อนุมัติงบ 15 ล้านบาทให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไปศึกษาปริมาณความต้องการสินค้าที่จะผ่านบริเวณด่านสิงขร และด่านอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าชายแดนระหว่างไทย-พม่า ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี หากต่อไปพม่าสร้างท่าเรือทวายจริง ในอนาคตไทยก็จะได้ประโยชน์จากการเปิดตลาดขนส่งสินค้าด้านตะวันตกของไทยกับต่างประเทศ" นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับการเปิดให้บริการด่านปัจจุบันพบว่าใช้เส้นทางจากด่านมะริด-ระนอง-มหาชัย รวมระยะทางถึง 903 กม. ซึ่งต่อไปหากมีการเปิดด่านสิงขรให้เป็นด่านขนส่งสินค้าถาวรจะช่วยร่นระยะทางได้ถึง 300 กม. โดยเดินทางจากด่านมะริด-สิงขร-มหาชัย ระยะทาง 603 กม. ประกอบกับด่านมะริดห่างจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์เพียง 15 กม. หากมีการเปิดด่านมะริดเป็นด่านถาวร จะช่วยร่นระยะทางการขนส่งและสนับสนุนโครงข่ายการขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ