พณ.จ่อขึ้นบัญชีดำพ่อค้าคนกลางฟันกำไรสูงลิ่ว ตัวการทำสินค้าราคาแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 23, 2012 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมการค้าภายในเร่งตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน และกำไรของผู้ค้าในแต่ละช่วงว่ามีสินค้าใดบ้างที่มีการค้ากำไรเกินควร และเอาเปรียบประชาชน เพื่อจะได้เชิญผู้ค้าเหล่านั้นมาหารือให้ปรับลดกำไรลงบ้าง หากยังไม่ให้ความร่วมมือจะถูกขึ้นบัญชีดำ และดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้เพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงเรื่องนี้มาก และได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ปัญหาต้นทุนสินค้าและการค้าที่ไม่เป็นธรรมอย่างเร่งด่วน เพราะได้รับรายงานว่ามีพ่อค้าคนกลางบางกลุ่มได้กำไรมากถึง 50% จนเป็นเหตุให้สินค้ามีราคาแพง

"กระทรวงพาณิชย์จับตากลุ่มพ่อค้าคนกลางเป็นพิเศษ ซึ่งจะมีการขึ้นบัญชีกลุ่มพ่อค้าบางกลุ่มที่มีการค้าทำกำไรเกินควร รวมถึงจะเรียกพ่อค้าคนกลางในแต่ละกลุ่ม มาประชุมเพื่อแจง ทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือให้จำหน่ายสินค้าในราคาที่เป็นธรรมด้วย รวมทั้งหากมีความจำเป็นก็จะมีการนำมาตรการทางกฎหมาย เช่น พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาจัดการเด็ดขาด" นายบุญทรง กล่าวพร้อมคาดว่า กรมการค้าภายในจะนำเสนอผลการตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนสินค้าจำเป็นมาให้อย่างช้าไม่เกินสัปดาห์หน้า

ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้านั้น นายบุญทรง ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจและเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแพงมาโดยตลอด เน้นการดูแลตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ซึ่งขณะนี้ภาพรวมราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มทรงตัว และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ประกอบการที่อ้างต้นทุนการขนส่งสูงขึ้นเพื่อปรับขึ้นราคาสินค้าจะไม่สามารถอ้างได้แล้ว และเห็นว่าราคาสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการควรปรับลดลงด้วยซ้ำ เช่น อาหารปรุงสำเร็จ เพราะราคาพืชผลทางการเกษตรเริ่มปรับลดลงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ