"กิตติรัตน์"ขอเวิลด์แบงก์หายห่วง ประชานิยมไม่ได้ทำหนี้สาธารณะไทยเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2012 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยืนยันว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 56 ไม่ได้เป็นการก่อหนี้สาธารณะให้เพิ่มสูงขึ้น ตามที่ธนาคารโลก(World Bank) แสดงความกังวลว่าโครงการประชานิยมของรัฐบาลอาจจะมีผลทำให้หนี้สาธารณะของไทยเพิ่มขึ้น โดยนายกิตติรัตน์ แสดงความมั่นใจว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังมีความเข้มแข็ง และเชื่อว่าโครงการประชานิยมจะเป็นการกระจายรายได้ให้ประชาชนและถือเป็นโครงการที่ดี

โดยหนี้สาธารณะขณะนี้ เฉพาะหนี้ที่เป็นภาระของงบประมาณอยู่ที่ราว 1.1 ล้านล้านบาท ซึ่งไม่รวมหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินที่ 1.14 ล้านล้านบาท จึงทำให้รัฐบาลไม่ต้องตั้งงบประมาณเพื่อการจ่ายดอกเบี้ยจำนวน 6.8 หมื่นล้านบาทของกองทุนฟื้นฟูฯ และหนี้ที่เป็นภาระของงบประมาณจริงๆ นั้น ดอกเบี้ยไม่ถึง 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจากเป้าหมายมูลค่าจีดีพีที่ 12.5 ล้านล้านบาทนั้น เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยยังมีความเข้มแข็ง

"หนี้ก้อนใหญ่ 1.1 ล้านล้าน ดอกเบี้ยไม่สูงเลย ไม่ถึง 4 หมื่นล้าน สำหรับการจ่ายดอกเบี้ยใหม่ หนี้รวมที่เป็นภาระต่องบประมาณก็ไม่เพิ่มขึ้น ภาระการจ่ายดอกเบี้ยก็ลดลงที่ระดับประเทศมั่นคงและปลอดภัย" นายกิตติรัตน์ กล่าว

พร้อมมองว่า การประเมินของธนาคารโลกดังกล่าวอาจยังไม่มีความเข้าใจดี รวมถึงยังไม่ทราบการดำเนินงานที่ชัดเจนภายในประเทศของไทยเองทั้งหมดก็เป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ