BOI เดินหน้าโครงการปั้นนักลงทุนไทยสู่ตลาดโลกหลังประสบความสำเร็จ 2 รุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2012 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า นับตั้งแต่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) จัดตั้งศูนย์พัฒนาการลงทุนไทยในต่างประเทศ(Thai Overseas Investment Support Center:TOISC) และจัดอบรมนักธุรกิจไทยภายใต้หลักสูตรดังกล่าวช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ที่สนใจขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศเข้ารับการอบรมทั้งหมด 2 รุ่น จำนวน 73 คน จาก 73 บริษัท และเพื่อเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ในการส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ TOISC เตรียมโครงการอบรมรุ่นที่ 3 คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปีนี้

โดยเนื้อหาของหลักสูตรการอบรมได้สร้างการรับรู้เกี่ยวกับ ขั้นตอน กฎระเบียบ สิทธิประโยชน์ในการไปลงทุนในต่างประเทศ รวมถึงโอกาสของรายอุตสาหกรรมก่อนการเข้าไปลงทุน และได้เพิ่มโอกาสให้นักลงทุนไทยวิเคราะห์ข้อได้เปรียบ และทราบวิธีเริ่มต้นทำธุรกิจในต่างประเทศจากผู้มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจในต่างประเทศโดยตรง รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมศึกษาดูงานในต่างประเทศ ได้แก่ พม่า เวียดนาม และอินโดนีเซีย และแอฟริกาใต้ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และความกล้าที่จะออกไปลงทุนในต่างประเทศทำให้ทราบว่าโอกาสในการลงทุนของสินค้าไทยยังขยายตลาดได้อีกมาก ที่สำคัญนักลงทุนในแต่ละรุ่นได้เกิดการรวมกลุ่มสร้างเครือข่ายอุตสาหกรรมของตัวเองก่อนออกไปลงทุนส่งผลให้อุตสาหกรรมที่รวมกลุ่มมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น

ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการ BOI กล่าวว่า โครงการสร้างนักลงทุนไทยในต่างประเทศรุ่นที่ 1 และ 2 ประสบความสำเร็จด้วยดี โดยวัดจากการติดตามความคืบหน้าของแต่ละรุ่นที่เข้ารับการอบรม ซึ่งส่วนใหญ่ได้เริ่มที่จะเข้าไปติดต่อเจรจาธุรกิจเพื่อเข้าไปลงทุนจริงแล้ว และมองว่าข้อมูลที่ได้จากการอบรมสามารถนำไปใช้ได้จริง เพราะโครงการนี้ได้เชิญผู้ที่เข้าไปลงทุนในต่างประเทศมาถ่ายทอดความรู้ รวมทั้งอธิบายวิธีแก้ปัญหาซึ่งเป็นประโยชน์มาก โดย BOI คาดว่าจะจัดให้มีการอบรมในรุ่นที่ 3 ต่อไปภายในปี 2555

ขณะที่ น.ส.นลินี สุวรรณพัตรา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮาร์ทแอนด์มายด์แอพพาเรล จำกัด ผู้ผลิตเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ กล่าวหลังการเข้ารับการอบรมหลักสูตร “สร้างนักลงทุนไทยในต่างประเทศ" ว่า ช่วยให้เปิดมุมมองและความมั่นใจในการทำธุรกิจในต่างประเทศได้มาก เพราะนักลงทุนไทยส่วนใหญ่ ยังไม่มีความรู้ในการเริ่มต้นธุรกิจโดยเฉพาะการเข้าไปขยายตลาดในต่างประเทศ ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการอบรมส่วนใหญ่เป็นประโย ชน์และปรับใช้ได้ดีกับสถานการณ์จริงในการทำธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ