(เพิ่มเติม) พาณิชย์เผย เม.ย.ส่งออกหดตัว 3.67%นำเข้าโต 7.87%ขาดดุล 2.8 พันล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2012 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ เผยภาวะการค้าต่างประเทศในเดือน เม.ย.55 การส่งออกมีมูลค่า 16,919 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 3.67% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 19,787 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 7.87% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ขาดดุลการค้าสูงถึง 2,867 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

"สาเหตุที่การส่งออกในเดือนเมษาฯ ยังปรับตัวลดลงเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากน้ำท่วมปีก่อน ทำให้การผลิตยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ทำให้การส่งออกยังไม่เต็มกำลังการผลิต ประกอบกับตลาดหลักบางแห่งมีปัญหา" นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ กล่าว

ขณะที่การส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.55) มีมูลค่า 71,561 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบ 3.86% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 79,615 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 9.79% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 8,054 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้การส่งออกในเดือน เม.ย.55 ขยายตัวลดลง เนื่องจากการส่งออกไปยังตลาดหลักขยายตัวลดลง ทั้งสหรัฐยุโรป ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง ฮ่องกง ไต้หวัน เอเชียใต้ อินโดจีน และพม่า อีกทั้งเศรษฐกิจยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ และความวิตกกังวลว่าปัญหาดังกล่าวจะลุกลามบานปลายไปยังพื้นที่อื่นๆ ประกอบกับ มีช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ของไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

สินค้าที่ส่งออกลดลงเกิดขึ้นกับทุกหมวด ทั้งสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม โดยสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรในภาพรวมปรับตัวลดลง 3.9% ได้แก่ ข้าว ยางพารา ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมในภาพรวมปรับตัวลดลง 6.9% ได้แก่ สิ่งทอ วัสดุก่อสร้าง อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งพิมพ์ และเฟอร์นิเจอร์

ส่วนสินค้านำเข้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นมาจากหมวดสินค้าประเภททุน 23.1% เครื่องจักรกล 44.04% ซึ่งเป็นการนำเข้ามาทดแทนเครื่องจักรเดิมที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ยานพาหนะและอุปกรณ์ขนส่ง 59.8% ซึ่งเป็นการนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูปจากบริษัทแม่เพื่อมาจำหน่ายในประเทศ

ขณะที่ภาวะการส่งออกไปยังตลาดหลักปรับตัวลดลง 6.8% ตลาดที่มีศักยภาพสูงปรับตัวสูงขึ้น 1.1% และตลาดที่มีศักยภาพรองปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย 0.4%

อย่างไรก็ตาม นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ ยังยืนยันเป้าหมายการส่งออกในปีนี้จะยังคงขยายตัวที่ระดับ 15% ตามเดิม โดยเชื่อว่าผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของกรีซจะมีไม่มากนัก เพราะมีสัดส่วนการส่งออกไม่ถึง 1% และสามารถส่งออกไปยังตลาดอื่นทดแทนได้ โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลังน่าจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น หลังสินค้าหลายตัวกลับมาส่งออกได้ตามปกติ เช่น ไก่แช่แข็งไปยังตลาดยุโรป

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้กำชับให้ทูตพาณิชย์ดูแลการส่งออกไปยังตลาดเดิม โดยการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเพื่อให้การส่งออกเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ