พณ.เปิด"มหกรรมข้าวไทย"โชว์ศักยภาพผลิต-ส่งออก ยกระดับสู่ข้าวพรีเมี่ยม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2012 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน "มหกรรมข้าวไทย" ครั้งที่ 3 (THAI RICE FESTIVAL 2012) Thai Rice: The World’s Best Rice ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25-27 พ.ค.55 ที่ท่าข้าวกำนันทรง จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้านวัตกรรมข้าวและข้าวแปรรูปที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ รวมทั้งโชว์กระบวนการผลิตที่ทันสมัย และระดมข้าวพันธุ์ดีจากทุกภาคทั่วประเทศกว่า 100ชนิด ที่กำลังเป็นที่นิยมบริโภคกันทั้งในประเทศและต่างประเทศมาจัดแสดงและจำหน่ายในราคาถูก

ทั้งนี้ ถือเป็นการแสดงศักยภาพในฐานะที่ประเทศไทยครองแชมป์ผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก ยาวนานถึง 30 ปี และรักษาความเป็นผู้นำในการค้าข้าวของอาเซียนอีกด้วย พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางการค้าข้าวของโลกและเป็นผู้นำในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของข้าว จนประเทศไทยสามารถยกระดับข้าวไทยให้เป็นข้าวคุณภาพชั้นเลิศ(พรีเมี่ยม)หรือข้าวที่ดีที่สุดในโลก และผลักดันให้สามารถขายได้ราคาสูงขึ้น จนยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมข้าวทั้งหมดให้ได้รับประโยชน์ ทั้งโรงสีข้าวและผู้ส่งออก

ในปี 54 การส่งออกข้าวสามารถทำลายสถิติทั้งในเชิงปริมาณและมูลค่า โดยสามารส่งออกข้าวได้มากเป็นประวัติการณ์ถึง 10.6 ล้านตัน และคุณภาพ ขายข้าวได้มูลค่าเกือบ 2 แสนล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 53 ขายข้าวได้มูลค่า 1.6 แสนล้านบาท โดยประเทศไทยยังคงครองแชมป์อันดับ 1 รองลงมา คือ สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม อีกทั้งราคาส่งออกข้าวยังเพิ่มขึ้นด้วย โดยปี 55 ราคาข้าวเฉลี่ยอยู่ที่ 669 ดอลลาร์/ตัน ส่วนปี 54 ราคาประมาณ 566 ดอลลาร์/ตัน

"การจัดงานครั้งนี้ มีเป้าหมายหลักที่จะเพิ่มมูลค่า ยกระดับราคาและอุตสาหกรรมข้าวไทย และขยายตลาดข้าวไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางการค้าข้าวของอาเซียน และประกาศว่าประเทศไทยยังคงครองความเป็นแชมป์ส่งออกข้าวคุณภาพดีที่สุดของโลก มาจนถึงปัจจุบัน ด้วยปัจจัยสำคัญที่เหมาะสมในหลายๆ ด้าน ทั้งในเรื่องสายพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพและมีความหลากหลาย รวมถึงพื้นที่แหล่งเพาะปลูก" รมว.พาณิชย์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ