การประชุมอาเซียน +3 เปิดฉากแล้ววันนี้ ตั้งเป้ากระชับความร่วมมือ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 25, 2012 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมอาเซียน +3 เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ ณ กรุงพนมเปญ โดยมีเป้าหมายที่จะเสริมความแข็งแกร่งในด้านความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาทั้ง 3 ประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้นำประเทศต่างแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคและทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประเด็นหลักในการประชุมประกอบด้วยการเริ่มใช้แผนงานอาเซียน +3 (2550-2555), การเชื่อมโยงอาเซียน +3, พหุภาคีเชียงใหม่, การเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ อาเซียน +3 ที่จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ และการเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเชียนครั้งที่ 21 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง

นาง Soeung Rathchavy รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม เผยกับผู้สื่อข่าวด้านนอกที่ประชุมว่า ยังมีการถกกันเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆ ในที่ประชุมลับอีกด้วย

นาง Soeung กล่าวต่ออีกว่า มีเวลาอีกเพียง 3 ปีเท่านั้นในการก่อตั้งประชาคมอาเซียนให้บรรลุผลภายในปี 2558 โดยตัวแทนจากประเทศคู่เจรจา 3 ประเทศ ซึ่งได้แก่ จึน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ต่างมีความมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้แน่นอน

“นอกจากนี้ ตัวแทนประเทศคู่เจรจาทั้ง 3 ประเทศจะยังคงให้การสนับสนุนกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนในการรับมือกับสภาวะต่างๆ ในภูมิภาคด้วย" นาง Soeung กล่าวเพิ่ม

นาง Soeung ยังกล่าวต่ออีกว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงพิจารณาเลือกจังหวัดเสียมราฐให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกในปีนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววัฒนธรรมและเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบ 15 ปี ของการก่อตั้งอาเซียน +3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ