พณ.จับมืออาเซียนจัดมาตรฐานข้าว-ลดแข่งตัดราคา ยันปีนี้ไทยยังแชมป์ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2012 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียน คือ เวียดนาม และกัมพูชา จัดทำมาตรฐานข้าวไทยและข้าวอาเซียนให้มีความแตกต่างของข้าวในแต่ละชนิดอย่างชัดเจน โดยข้าวไทยจะเป็นข้าวคุณภาพดี ส่วนข้าวเพื่อนบ้านจะมีคุณภาพระดับกลาง-ต่ำ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการยกระดับราคาส่งออกข้าวไทยและอาเซียน รวมถึงลดการแข่งขันตัดราคากันเอง นอกจากนั้นยังจะใช้เป็นเวทีนี้ผลักดันให้อาเซียนเป็นฐานการผลิตข้าวที่สำคัญ โดยมี จ.นครสวรรค์ เป็นศูนย์กลางการค้าข้าวของโลก

"รัฐบาลต้องการทำให้ข้าวมีมูลค่าสูงขึ้น และต้องให้เกษตรกรขายข้าวได้ราคาดี พ้นจากความยากจน ซึ่งหลังจากดำเนินโครงการรับจำนำข้าวแล้ว กระทรวงพาณิชย์กำลังผลักดันยกระดับราคาข้าวไทยในตลาดโลกให้สูงขึ้น ทำให้ขณะนี้ราคาส่งออกข้าวสารได้เพิ่มขึ้นเป็น 630-650 ดอลลาร์/ตัน จึงมั่นใจว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลจะประสบความสำเร็จในการยกระดับราคาข้าวไทย" นายบุญทรงกล่าว

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เป้าหมายของรัฐบาลคือการเพิ่มมูลค่าข้าวไทย ขยายตลาดในการส่งออกข้าวมากขึ้น พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานของข้าวไทย โดยมั่นใจว่าปีนี้ไทยจะยังคงรักษาแชมป์ส่งออกต่อไปได้ด้วยปริมาณการส่งออกที่ต่ำกว่า 9 ล้านตัน ทั้งนี้แม้การส่งออกข้าวปีนี้จะลดน้อยลงบ้างแต่มูลค่าจะสูงขึ้นแน่นอน เนื่องจากข้าวไทยมีราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะรักษาแชมป์ส่งออกข้าวเบอร์ 1 ของโลก โดยในด้านการส่งออกจะเพิ่มปริมาณการขายข้าวในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล(จีทูจี)เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีแผนสำรองข้าวเพื่อความมั่นคงให้กับ 6 ชาติอาหรับ จึงทำให้ไทยมีตลาดการส่งออกที่แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ