บอร์ด BOI เคาะเกณฑ์ส่งเสริมโรงรีไซเคิลฝุ่นแดงเลือก 2 รายป้องกันผูกขาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2012 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ซึ่งได้พิจารณา หลักเกณฑ์การส่งเสริมกิจการนำฝุ่นจากเตาหลอมเหล็ก (ฝุ่นแดง) กลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ว่า กิจการรีไซเคิลฝุ่นแดงเป็นกิจการที่ควรสนับสนุนให้เกิดได้ในประเทศไทย เพราะเป็นกิจการนำของเสียที่ต้องกำจัดมาทำให้เกิดประโยชน์ สามารถใช้เป็นวัตถุดิบ เช่น สังกะสี สำหรับอุตสาหกรรมต่อเนื่องแทนการนำเข้าวัตถุดิบได้

ทั้งนี้ กิจการรีไซเคิลฝุ่นแดงจากเตาหลอมเหล็ก ควรจะดำเนินการรีไซเคิลเฉพาะฝุ่นแดงที่ไม่ต้องการใช้แล้วในประเทศไทยเท่านั้น แต่ในความเป็นจริง มีผู้สนใจขอรับการส่งเสริมถึง 4 ราย ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 500,000 ตันต่อปี ขณะที่ฝุ่นแดงที่เกิดขึ้นในประเทศ มีไม่เกิน 100,000 ตันต่อปี จึงเพียงพอสำหรับผู้ผลิตไม่เกิน 1 ราย แต่การอนุญาตให้ตั้งโรงงานเพียง 1 ราย อาจก่อให้เกิดการผูกขาด และในอนาคตอาจจะมีฝุ่นแดงเพิ่มมากขึ้นตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมเหล็ก ที่ต้องผลิตเพื่อป้อนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ประชุมจึงเห็นควรกำหนดให้มีโรงงานรีไซเคิลฝุ่นแดงไม่เกิน 2 ราย

สำหรับการส่งเสริมกิจการดังกล่าว จะประกาศ กำหนดหลักเกณฑ์ และคุณสมบัติของโครงการที่ขอรับส่งเสริม โดยเฉพาะในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม และสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ