BOI ผ่อนผันใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือจนถึงสิ้นปี ให้เวลาธุรกิจปรับตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2012 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเป็นประธาน ได้พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และการอนุญาตให้ใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือในกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน เนื่องจากเห็นว่าในปัจจุบันมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานจริง แต่ภาคอุตสาหกรรมไทยต้องปรับจากการใช้แรงงานเข้มข้นไปสู่กิจการที่ใช้ความรู้และเทคโนโลยีที่สูงขึ้น จึงควรยึดหลักการส่งเสริมที่จะไม่อนุญาตให้ใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือ

อย่างไรก็ดี ในช่วงนี้จะผ่อนผันแก่บริษัทที่ได้รับส่งเสริมการลงทุน 101 ราย ที่มีการใช้แรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงแรงงาน ซึ่งได้รับการผ่อนผันให้ใช่แรงงานต่างด้าวมาแล้วถึงวันที่ 31 พ.ค.55 ให้สามารถใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือต่อไปได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.55 เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจมีเวลาปรับตัว และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการบางส่วนที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ช่วงปลายปี 54 ที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ บอร์ดบีโอไอเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญระดับประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในระยะยาว จะมีการนำเรื่องเข้าหารือในคณะกรรมการกลั่นกรองต่อไป

นอกจากนี้ เพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันและยกระดับการลงทุนของประเทศ บอร์ดบีโอไอจึงให้ขยายเวลามาตรการส่งเสริมการปรับปรุงเครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของแรงงาน จากเดิมที่มาตรการดังกล่าวได้สิ้นสุดไปแล้วเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.54 ไปสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.55 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถเสนอแผนการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักร เช่น การนำระบบอัตโนมัติมาใช้ในสายการผลิตที่มีอยู่เพิ่มเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งผู้ประกอบการที่เข้าร่วมมาตรการจะได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 3 ปี เป็นสัดส่วน 70% ของเงินลงทุน (ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน) ทั้งนี้ให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากรายได้ของกิจการที่ดำเนินการอยู่เดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ