กสทฯหารือฝ่ายก.ม.สั่ง TRUE ยุติลงทุนโครงข่าย3G หวั่นถูกฟ้องกลับ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 27, 2012 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ ตนเองได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบหลังจาก น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สั่งให้ กสท พิจารณาว่าควรที่จะแจ้งให้กลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ยุติการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อให้บริการในสัญญา 3จี HSPA ก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนนั้น และป้องกันการฟ้องร้องกลับของกลุ่ม TRUE ในข้อเสนอแนะดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีความชัดเจน กสท.จะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อขอนุมัติโดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะส่งหนังสือไปยัง TRUE เพื่อขอให้ระงับการขยายโครงข่ายเพื่อให้บริการเพิ่มเติม

ด้าน พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) กล่าวว่า คณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3จีระหว่าง กสทฯ-TRUE ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ และมีความรู้ความเชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ทั้งด้านกฎหมาย ด้านเศรษฐศาสตร์ และด้านเทคนิค โดยกรอบการพิจารณาแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กรณีการใช้คลื่นความถี่ในการประกอบกิจการตามสัญญาขัดต่อมาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช. หรือไม่ และการดำเนินการตามสัญญาชอบด้วยกฎหมายโทรคมนาคมอื่นๆ หรือไม่

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ร่วมกันศึกษาสัญญาทุกฉบับโดยละเอียดและเปิดโอกาสให้คู่สัญญาได้ชี้แจงข้อมูลเต็มที่ โดยคาดว่าคณะอนุกรรมการฯ จะสรุปผลการตรวจสอบเสนอต่อ กทค. ภายในวันที่ 28 พ.ค.2555 นี้ ซึ่งจะทำให้ กทค. สามารถพิจารณาเรื่องนี้ได้ก่อนกลางเดือน มิ.ย.นี้

อนึ่ง ในวันที่ 28 พ.ค.55 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยคณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3จี กสทฯ-TRUE ที่มี นายเมธี คลองแก้ว เป็นประธาน จะเรียกผู้เกี่ยวข้องในการเซ็นสัญญามารับทราบข้อกล่าวหาที่ป.ป.ช.พร้อมจะสรุปผลสอบของสัญญาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ