ก.เกษตรฯ เผยมัน-ยาง-สุกร-ไก่ฉุดดัชนีราคาสินค้าเกษตรเม.ย.55 ลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 28, 2012 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิกร จำนง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในเดือนเมษายน 2555 ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาอยู่ที่ 154.93 ลดลงจากเดือนเมษายน 2554 ร้อยละ 13.21 โดยสินค้าที่ทำให้ดัชนีราคาลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สับปะรดโรงงาน สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคมที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 155.51 ดัชนีราคาลดลงเล็กน้อย ร้อยละ 0.37

สำหรับสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้นเป็นผลจากโครงการรับจำนำ ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวสูงขึ้นตามทิศทางของราคาน้ำมันปิโตรเลียม

ขณะที่สินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% มัน ปาล์มน้ำมัน สุกรและไก่เนื้อ ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ ยางพารา สับปะรดโรงงาน และไข่ไก่

ทั้งนี้ ดัชนีราคาสินค้าเกษตร เดือนเมษายน 2555 จำแนกตามกลุ่มสินค้าเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเดือนที่ผ่านมาของก่อนหน้านี้ พบว่า กลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 4.14 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 1.23 กลุ่มไม้ยืนต้น ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปี ที่ผ่านมา ร้อยละ 31.17 โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลงเล็กน้อย ร้อยละ 0.44 กลุ่มไม้ผล ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 30.38 โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ทุเรียนหมอนทอง สับปะรดโรงงาน และมังคุด และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 9.90 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ทุเรียนหมอนทองและสับปะรดโรงงาน

กลุ่มพืชผัก ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปี ที่ผ่านมา ร้อยละ 12.07 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือน ที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลงร้อยละ 13.95 กลุ่มพืชน้ำมัน ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปี ที่ผ่านมา ร้อยละ 7.40 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือน ที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลงร้อยละ 1.56 กลุ่มพืชไม้ดอก ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 56.58 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือน ที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 28.80 กลุ่มปศุสัตว์ ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปี ที่ผ่านมา ร้อยละ 11.60 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือน ที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 7.72 กลุ่มประมง ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปี ที่ผ่านมา ร้อยละ 9.49 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีราคาลดลงร้อยละ 7.74

ส่วนภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตรเดือนเมษายน 2555 อยู่ที่ 109.61 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิตลดลงเล็กน้อยในอัตราร้อยละ 0.29 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน และสุกร สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา ไก่เนื้อและไข่ไก่ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 110.30 ดัชนีผลผลิตลดลงร้อยละ 0.63 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สับปะรดโรงงาน สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และปาล์มน้ำมัน ในเดือนพฤษภาคม 2555 คาดว่าดัชนีผลผลิตจะสูงขึ้นเล็กน้อยเนื่องจาก ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สับปะรดโรงงาน และผลไม้ภาคตะวันออกออกสู่ตลาดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ