พณ.ร่อนจม.ถึงสถานทูตสหรัฐฯ ติง"เลดี้ กาก้า"เป็นแบบอย่างซื้อสินค้าปลอม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 28, 2012 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ทำหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย กรณีที่นักร้องซุปเปอร์สตาร์"เลดี้ กาก้า"ทวีตข้อความว่าอยากจะซื้อนาฬิกาโรเลกซ์ปลอมในไทย ทั้งนี้เพื่อชี้แจงว่าพฤติกรรมดังกล่าวไม่เหมาะสม เนื่องจากเลดี้ กาก้า เป็นคนแต่งเพลง เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา แต่กลับเป็นแบบอย่างในการซื้อสินค้าปลอม และละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งที่สหรัฐฯ พยายามให้ไทยปราบปรามการละเมิดมาโดยตลอด แต่คนของสหรัฐฯ กลับเป็นแบบอย่างที่มีค่านิยมในการใช้สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จึงอยากให้มีการเตือนพฤติกรรมของคนสหรัฐฯ ด้วยกันเอง

ด้านนายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มกำลังระบาดอย่างหนัก ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการจับแหล่งผลิตกาแฟผงสำเร็จรูปทรีอินวัน(3 in 1) ที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมาย "เนสกาแฟ" จำนวน 150,000 ซอง ที่ซอยเอกชัย 94 บางบอน มีมูลค่าความเสียหายต่อตราสินค้ามากถึง 10 ล้านบาท

โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าผลิตสินค้าดังกล่าวมานานกว่า 9 เดือน และนำออกขายตามตลาดนัดต่างๆ ในประเทศ และตะเข็บชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ ยังมีสินค้าประเภทอื่นที่ถูกทำปลอมขึ้นอีก เช่น น้ำปลา, ซีอิ๊วขาว ซึ่งแหล่งขายสินค้าดังกล่าวจะอยู่ตลาดนัดทั่วไป เพราะเป็นสถานที่นิยมของประชาชนในยุคปัจจุบันที่หาซื้อสินค้าประเภทข้าวของเครื่องใช้ราคาถูก

"ตอนนี้มีการผลิตสินค้าอาหารเลียนแบบมากมาย ซึ่งล้วนแต่เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จึงได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอย.ให้เร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตามตลาดนัดทั่วประเทศ และเร่งปราบปรามอย่างเด็ดขาดด้วย" รมช.พาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ไปเรียกรับเงินจากผู้ค้าสินค้าละเมิดเป็นรายเดือน ขอชี้แจงว่ากระทรวงพาณิชย์ และกรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่มีนโยบายส่งเจ้าหน้าที่ออกไปเรียกรับเงินจากผู้ค้าสินค้าละเมิดแต่อย่างใด หากผู้ใดมีเบาะแสสามารถแจ้งมายังเว็บไซต์ส่วนตัวของตน และอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ที่ poomsa@moc.go.th และ pajchima@hotmail.com ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการขั้นเด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ