3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ตั้งคณะทำงานจัดตั้งสถาบันวิจัยอ้อย น้ำตาลทราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2012 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล กรรมการบริหาร 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อจัดตั้งสถาบันวิจัยอ้อย น้ำตาลทราย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง กล่าวว่า การยกระดับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยให้มีความแข็งแกร่ง จำเป็นต้องใช้องค์ความรู้ด้านวิจัยมาสนับสนุนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม ตั้งแต่การคัดเลือกพันธุ์อ้อยให้เหมาะสมกับพื้นที่เพาะปลูก การขนส่งอ้อยไปสู่โรงงาน การจัดเก็บผลผลิตที่ถูกต้องเพื่อให้ได้ผลผลิตอ้อยที่มีคุณภาพ ซึ่งทำให้ชาวไร่อ้อยมีรายได้จากการเพาะปลูกอ้อยมากขึ้น ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทราย ได้ตั้ง ‘คณะทำงานเพื่อจัดตั้งสถาบันวิจัยอ้อย น้ำตาลทราย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง’ เพื่อเป็นหน่วยงานกลางทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผลักดันให้เกิดการนำองค์ความรู้ทางด้านงานวิจัยไปสู่ภาคปฏิบัติอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ การจัดตั้งคณะทำงานเพื่อจัดตั้งสถาบันวิจัยอ้อย น้ำตาลทรายและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญต่อการใช้องค์ความรู้ทางด้านงานวิจัยมาช่วยยกระดับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยให้มีความแข็งแกร่ง โดยจะเร่งทำงานใกล้ชิดกับ วช. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำความรู้จากงานวิจัยต่างๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ และสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยให้ดีขึ้น

ด้านศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เปิดเผยว่า วช.ได้จัดสรรทุนสนับสนุนงานวิจัยสำหรับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายปีละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ที่ครอบคลุมเนื้อหาการวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาพันธุ์อ้อย การใช้องค์ความรู้ด้านการเพาะปลูกเพื่อเพิ่มผลผลิตต่อไร่อ้อย และคุณภาพผลผลิตอ้อยให้มีค่าความหวานที่ดี เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งชาวไร่ ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายและผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างนักวิชาการ นักวิจัยในด้านนี้ให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

เนื่องจากอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ สร้างรายได้เข้าประเทศปีละนับแสนล้านบาท แต่ยังขาดการพัฒนาอย่างเป็นระบบ โดยใช้หลักของการวิจัยในการพัฒนา

“การร่วมมือกันระหว่าง วช. และผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะกระตุ้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ตระหนักถึงความสำคัญของงานวิจัย ให้เกิดการนำความรู้ที่ได้จากการงานวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก เพื่อเพิ่มผลผลิตอ้อยต่อไร่ ตลอดจนการเพิ่มคุณภาพผลผลิตอ้อยให้มีค่าความหวานเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านผลผลิตให้มีความเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ และสามารถส่งออกไปขายได้ทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลไปถึงการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยมากขึ้นด้วย" ศาสตราจารย์ นพ.สุทธิพร กล่าว

นอกจากนี้ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย จะมีส่วนร่วมในการแนะนำหัวข้อวิจัยให้กับคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อนำไปเป็นแนวทางสำหรับนักวิจัยที่จะศึกษาวิจัยเรื่องอ้อยและน้ำตาลทราย ที่สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากผลการศึกษาไปสู่ภาคปฏิบัติและมีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยเป็นอุตสาหกรรมที่มีประโยชน์กับประเทศโดยเฉพาะการกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น โดยปัจจุบันไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลทรายอันดับที่ 2 ของโลก หรือคิดเป็นผลผลิตอ้อยโดยรวมที่ประมาณ 100 ล้านตัน สามารถผลิตน้ำตาลได้มากกว่า 100 ล้านกระสอบ โดยกว่า 70% ของน้ำตาลทรายที่ผลิตได้จะส่งออกไปขายยังต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้จากการส่งออกน้ำตาลทรายสูงถึงปีละนับแสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ