สำนักงานสลากฯจับแก๊งปลอมแบงก์-สลาก เตือนปชช.ระวังถูกหลอกขายของปลอม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 1, 2012 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดชัย ประทุมมา รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ ร่วมกับกองปราบปราม ได้จับกุมผู้ต้องหาในขบวนการปลอมธนบัตรและปลอมสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมของกลางจำนวนมาก ที่ใช้ในการพิมพ์ธนบัตรปลอมและสลากกินแบ่งรัฐบาลปลอม

นายเสถียร สายศิลป์ ผู้ต้องหา รับสารภาพว่าหลังจากพ้นโทษจำคุก 5 ปีในคดีปลอมธนบัตรก็กลับมาเปิดโรงพิมพ์ขนาดเล็กอีกครั้งโดยช่วงแรกก็รับจ้างพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน และสติ๊กเกอร์ ต่อมาได้รับการติดต่อให้ทำธนบัตรจีนปลอมและสลากกินแบ่งรัฐบาลปลอมจึงรับงานมาและตกลงราคาค่าจ้างในส่วนของงานสลากกินแบ่งรัฐบาลปลอม 30,000 บาท ต่อสลาก 200 ใบ

ผู้ต้องหาให้การว่า ผู้ว่าจ้างจะนำฟิล์มที่ทำเสร็จแล้วมาให้ตนเองทำการอัดเพลทและพิมพ์ต่อ การทำธนบัตรปลอมและเอกสารปลอมต่างๆอาศัยการเรียนรู้และประสบการณ์จากการเป็นช่างพิมพ์และช่างซ่อมเครื่องพิมพ์และใช้โปรแกรมตกแต่งภาพและกราฟฟิกช่วยทำส่วนสีและกระดาษนั้นหากต้องการคุณภาพใกล้เคียงกับของจริงต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศยกเว้นกระดาษที่ใช้พิมพ์สลากปลอมซึ่งไม่สามารถหาซื้อได้จึงต้องใช้วิธีการพิมพ์สีและรูปแบบลายน้ำทับลงบนกระดาษ

สำหรับของกลางที่พบเป็นสลากฯปลอมงวดวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะรางวัลเลขท้าย 2 ตัวและ 3 ตัว ประมาณ 100 ฉบับ และจากการสอบถามผู้ต้องหารับว่าจะปลอมสลากที่ถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัวและ3 ตัวโดยจะไปขึ้นเงินกับตัวแทนจำหน่าย ดังนั้น ความเสียหายที่เกิดขึ้นแม้ว่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะไม่ได้รับความเสียหายโดยตรง แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบคือตัวแทนจำหน่ายที่รับซื้อรางวัล

และจากการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลพบว่าการพิมพ์สลากปลอมนี้มีความใกล้เคียงของจริง และมีการทำฟิล์ม ทำเพลทรวมทั้งการพิมพ์เป็นระบบ อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจดูสลากกินแบ่งที่ผู้ต้องหาผลิตพบว่ามีข้อแตกต่างที่ลายน้ำในกระดาษเนื่องจากสลากปลอมลายน้ำบนผิวกระดาษจะเกิดจากการพิมพ์ ส่วนสลากกินแบ่งของจริงจะปรากฏลายน้ำในเนื้อกระดาษที่ผลิตมาจากโรงงานจึงมีความคมชัดมากกว่า เห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อส่องกับแสงไฟ และไม่สามารถปลอมแปลงได้

รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ กล่าวเตือนประชาชนและตัวแทนจำหน่ายสลากที่รับซื้อรางวัลด้วยว่า ขออย่าได้หลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพ ที่อ้างว่ามีสลากถูกรางวัลแต่ไม่สามารถนำไปขอรับเงินรางวัลได้มาขายให้ในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าเงินรางวัล รวมทั้งมิจฉาชีพที่นำสลากปลอมหรือสลากที่มีการแก้ไขตัวเลขให้ตรงกับเลขที่ถูกรางวัล ไปขอรับเงินจากตัวแทนจำหน่ายที่รับซื้อรางวัล หากไม่มั่นใจอย่ารับซื้อรางวัลเด็ดขาดเพื่อป้องกันการสูญเสียเงินทองและอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ