IMD เผยความสามารถในการแข่งขันของไทยปี 55 อยู่ที่ 30 มาเลเซียรั้งที่ 14

ข่าวต่างประเทศ Friday June 1, 2012 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการจัดอันดับ World Competitiveness Yearbook (WCY) ประจำปี 2555 โดยสถาบันการพัฒนาการจัดการระหว่างประเทศ (IDM) ซึ่งตั้งอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า อันดับความสามารถทางการแข่งขันขอ'ไทยอยู่ที่ 30 ส่วนญี่ปุ่นลดลงมาอยู่ที่อันดับ 27 จากอันเดิมที่ 26 ในปีที่แล้ว ส่วนอันดับของอินโดนีเซียลดลง

รายงานระบุว่า จากการจัดอันดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศต่างๆ ทั่วโลกในปีนี้ อินโดนีเซียร่วงมาอยู่ในอันดับ 42 จาก 59 อันดับของประเทศทั้งหมด หล่นมาจากอันดับ 37 ในปีที่แล้ว

แม้ว่ารัฐบาลอินโดนีเซียจะกระตุ้นให้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจคงอยู่ที่ 6% และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมาก การจัดอันดับน่าลงทุนสำหรับตราสารหนี้สาธารณะของรัฐบาล การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น หนี้สินต่ำ และภาวะความยากจนและการว่างงานที่ลดลง แต่การจัดอันดับอินโดนีเซียครั้งใหม่นี้แสดงให้เห็นว่า แนวโน้มเบื้องต้นดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดความมั่งคั่งในประเทศ และผลลัพธ์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่กระจายไปยังคนหมู่มาก

สำหรับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ มาเลเซียอยู่ในอันดับที่ 14 ไทยอยู่ในอันดับที่ 30 โดยอันดับของทั้งสองประเทศสูงกว่าอินโดนีเซีย

IDM ระบุว่า อย่างไรก็ดี สถานะของอินโดนีเซียในการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของ World Economic Forum เป็นที่น่าพอใจกว่า เนื่องจากอินโดนีเซียอยู่ในอันดับที่ 44 จาก 239 ประเทศในดัชนี 2553-2554 ซึ่งเป็นการทะยานครั้งใหญ่จากเดิมที่อันดับ 69 เมื่อปี 2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ