กนร.สั่งคมนาคมเร่งทำแผนฟื้นฟู-ซื้อรถเอ็นจีวีของ ขสมก.ให้เสร็จใน มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2012 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ(กนร.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน เห็นชอบในหลักการแผนฟื้นฟูกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ แต่ให้นำกลับไปจัดทำรายละเอียดแล้วนำกลับมาเสนอที่ประชุมฯ อีกครั้งภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

"จะกลับไปตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุดเพื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้วนำกลับมาเสนอที่ประชุมฯ อีกครั้ง" นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าว

โดยคณะอนุกรรมการ 2 ชุดที่จะตั้งขึ้นนี้ ชุดแรกจะไปดูเรื่องการฟื้นฟูและปรับโครงสร้างภายในองค์กร เช่น การเออร์รี่รีไทร์ของพนักงาน ขสมก.ราว 2.4 พันคน ส่วนคณะอนุกรรมการอีกชุดจะไปดูเรื่องการจัดหารถโดยสารที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงจำนวน 3,183 คัน มูลค่ากว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งทั้งสองเรื่องจะต้องหาข้อสรุปให้เสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

ส่วนกรณีที่มีคำแนะนำให้ ขสมก.นำพื้นที่อู่จอดรถมาหารายได้นั้น รมช.คมนาคม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะไม่มีศักยภาพเหมือนการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ขณะเดียวกัน ขสมก.มีหนี้สะสมอยู่ราว 7.6 หมื่นล้านบาท

รมช.คมนาคม ยังกล่าวถึงการพิจารณาปรับลดค่าโดยสารรถสาธารณะหลังสถานการณ์ราคาน้ำมันลดลงว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว โดยยังคงตรึงราคาไว้เท่าเดิม แต่หากจะมีการปรับลดค่าโดยสารลงนั้นคงเป็นเรื่องตามความสมัครใจของผู้ประกอบการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ