พณ.ย้ำความมั่นใจข้าวหอมมะลิส่งออกของไทยคุณภาพไม่หลุดมาตรฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 11, 2012 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยที่ส่งออกไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 4 เดือนแรก(ม.ค.-เม.ย.)ของปี 55 ได้รับแจ้งการตรวจสอบของบริษัทผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบ 3,759 ครั้ง ปริมาณข้าวที่ตรวจสอบ 630,522 ตัน ซึ่งในจำนวนนี้กรมฯ ได้เข้าไปกำกับดูแล 343 ครั้ง หรือคิดเป็น 9.12% จากจำนวนที่แจ้งการตรวจสอบ คิดเป็นปริมาณข้าวที่กรมฯ ตรวจสอบ 35,640.87 ตัน หรือ 5.65% ของปริมาณข้าวที่ต้องตรวจสอบทั้งหมด โดยผลปรากฏว่าข้าวหอมมะลิไทยที่ส่งออกเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

ส่วนการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรมข้าว(DNA)ที่จะส่งออกนั้น ได้มีการสุ่มตรวจตัวอย่าง 79 ราย พบว่ามีคุณภาพถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด 76 ราย ส่วนอีก 3 รายมีคุณภาพไม่ถูกต้อง 3 ราย จึงได้สั่งการให้มีการปรับปรุงแก้ไขจนเป็นไปตามคุณภาพและมาตรฐานที่กำหนดแล้ว

"ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา กรมฯ ได้มีการเข้าไปตรวจสอบและกำกับดูแลการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันปัญหาข้าวที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดหลุดรอดออกไป เพราะจะเป็นการทำลายชื่อเสียงของข้าวหอมมะลิไทย ทำให้ผู้ซื้อเกิดความไม่เชื่อมั่น แต่ผลจากการที่ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดปรากฏชัดเจนว่าข้าวหอมมะลิไทยที่ส่งออกไปต่างประเทศ สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อต่างประเทศได้ว่าเป็นของแท้ ของจริง คุณภาพถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลดีให้มีความต้องการซื้อข้าวหอมมะลิไทยมากขึ้น" รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ