พณ.เผยส่งออกไทยไปสเปน 4 เดือนแรกทรุด หลังกำลังซื้อวูบจากวิกฤติยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 11, 2012 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประคัลร์ กอดำรง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน เปิดเผยถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในสเปนขณะนี้ว่า สเปนประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง จนล่าสุดได้ขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากธนาคารกลางยุโรปเป็นประเทศที่ 4 ในกลุ่มอียูต่อจากกรีซ, ไอร์แลนด์ และโปรตุเกส

ซึ่งปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนี้ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศลดลง และส่งผลต่อเนื่องให้การค้าระหว่างไทยกับสเปนในช่วง 4 เดือนแรก(ม.ค.-เม.ย.)ของปีนี้ มีมูลค่าเหลือเพียง 513 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็น ไทยส่งออก 293 ล้านเหรียญฯ ลดลง 35% และไทยนำเข้า 219 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 30%

แต่ทั้งนี้สเปนยังคงมีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ไทยมีสินค้าที่มีศักยภาพหลายรายการที่สามารถเข้าไปทำตลาดสเปนได้ ดังนั้นผู้ส่งออกไทยจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค

สำหรับอุปสรรคสำคัญในการเข้าสู่ตลาดสเปนยังคงเป็นเรื่องภาษาที่ใช้ภาษาสเปนเป็นหลัก มีส่วนน้อยที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร รวมถึงสเปนเป็นผู้ส่งออกสินค้าอาหารมูลค่าสูงเป็นอันดับ 3 ของสหภาพยุโรป รองจากฝรั่งเศส และอิตาลี ดังนั้นสเปนจึงมีความเข้มงวดในการนำเข้าอาหารในระดับสูง โดยเฉพาะด้านสุขอนามัย

"ที่ผ่านมามีผู้ส่งออกไทยหลายรายประสบปัญหาในการส่งออกสินค้ามายังสเปน อีกทั้งอาหารไทยเป็นที่รู้จักน้อย จึงยังไม่มีสินค้าอาหารและส่วนประกอบอาหารไทยวางขายในร้านค้าปลีกหลักมากนัก จะมีวางขายเฉพาะในซุปเปอร์มาร์เก็ตของชาวเอเชีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของคนจีน และยังคงมีจำนวนไม่มากนัก ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ไทยจะต้องเร่งรัดจัดกิจกรรม หรือโครงการส่งเสริมสินค้าอาหารของไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างต่อเนื่อง" นายประคัลร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ