รมช.ต่างประเทศจีนคาดหวังประชุม G-20 หนุนเศรษฐกิจเติบโตและมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคุย เทียนไค รมช. ต่างประเทศของจีนแสดงหวังว่า การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G-20 ในครั้งนี้จะส่งเสริมการเติบโตและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจต่อไป เพื่อรับมือกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวน

นายคุยแสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่ง เกี่ยวกับการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศ G-20 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเมืองลอส คาบอสของเม็กซิโกสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายคุยกล่าวว่า ประเทศสมาชิกกลุ่ม G-20 ควรร่วมมือกันรับมือกับภาวะยากลำบากในปัจจุบัน และแสดงเจตนารมณ์ที่จะร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย โดยแนะนำว่า ลำดับแรกและเป็นประการสำคัญที่สุดนั้น ประเทศสมาชิก G-20 ควรดำเนินกิจการของประเทศอย่างดี และพัฒนาความร่วมมือด้านนโยบายเศรษฐกิจมหาภาค

ขณะเดียวกัน สมาชิก G-20 ทั้งหมดควรแก้ไขปัญหาวิกฤติหนี้สาธารณะยูโรโซน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีความผันผวน และปัญหาตลาดการเงิน ด้วยการหารือที่ก่อให้เกิดประโยชน์และที่ประสานความร่วมมือกัน

จีนหวังว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดระบบทางการเงินระหว่างประเทศที่ยุติธรรม เที่ยงตรง ครอบคลุม และมีแบบแผน รวมทั้งช่วยผลักดันการปฏิรูปการบริหารการเงินระหว่างประเทศ

นายคุยคาดหวังว่าการประชุมสุดยอดครั้งนี้จะผลักดันให้เกิดการปรับปรุงระบบการเงินระหว่างประเทศ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกฎระเบียบทางการเงิน เพื่อให้ระบบการเงินสามารถรองรับการปรับตัวของเศรษฐกิจที่แท้จริงได้ดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ