China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อสกุลเงินหยวนครั้งใหม่ของจีนในเดือนพ.ค.นั้น ดีดตัวขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้ผ่อนปรนการควบคุมสินเชื่อ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

ยอดการปล่อยสินเชื่อสกุลเงินหยวนครั้งใหม่เพิ่มขึ้นแตะ 7.93 แสนล้านหยวนในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 2.41 แสนล้านหยวน จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการประเมินของตลาดที่ระดับประมาณ 8 แสนล้านหยวน โดยการขยายตัวของจีดีพีไตรมาสแรกอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีที่ 8.1% ขณะที่รัฐบาลให้คำมั่นว่า จะจัดทำนโยบายสนับสนุนการขยายตัวมากขึ้น หลังจากที่ดำเนินการเพื่อควบคุมเงินเฟ้อมาเป็นเวลา 2 ปี

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ส่วนอุปทานเงิน M2 ของจีน เพิ่มขึ้น 13.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 90 ล้านล้านหยวนในช่วงสิ้นเดือนพ.ค.

อัตราการขยายตัวนั้น รวดเร็วกว่าอัตราการขยายตัวที่ 12.8% ในเดือนที่แล้ว แต่ต่ำกว่าเป้าหมายประจำปีที่ 14% ที่รัฐบาลได้กำหนดไว้สำหรับปีนี้

ปริมาณเงิน M1 ซึ่งครอบคลุมกระแสเงินสุดและเงินฝาก ปรับตัวขึ้น 3.5% ต่อปี แตะ 27.86 ล้านล้านหยวนในช่วงสิ้นเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้นสูงกว่าเดือนที่แล้ว 0.4%

ข้อมูลเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า สถานะการเงินทางสังคม ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินทุนที่สามารถระดมทุนได้จากหน่วยงานต่างๆในระบบเศรษฐกิจจริง มีจำนวนทั้งสิ้น 1.14 ล้านล้านหยวนในเดือนพ.ค. สูงกว่าสถิติในช่วงเวลาเดียวกันในปี 2554 อยู่ 5.62 หมื่นล้านหยวน และมากกว่าเดือนเม.ย.อยู่ 1.77 แสนล้านหยวน

-- เดอะ โพสทอล เซฟวิ่งส์ แบงก์ ออฟ ไชน่า เปิดเผยว่า นายหลาว หลี่หมิง ประธานธนคารอยู่ในระหว่างการถูกสอบสวนในประเด็นที่เกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคล

เฉิน หงผิง เจ้าหน้าที่แผนการปฏิบัติการด้านเงินของธนาคารก็อยู่ในระหว่างการถูกสอบสวนในประเด็นที่ใกล้เคียงกัน

แถลงการณ์ของธนาคารระบุว่า สภาวะทางธุรกิจและการเงินของธนาคาร จะไม่ได้รับผลกระทบจากการสอบสวนครั้งนี้แต่อย่างใด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ