จีนคุมเข้มบริษัทที่ใช้เงินหยวนทำธุรกรรมเพื่อการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนได้เผยแพร่รายชื่อบริษัทที่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างใกล้ชิด เพื่อกำกับการใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมสำหรับการค้าระหว่างประเทศ

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยทางเว็บไซต์ว่า รายชื่อบริษัทดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยธนาคารกลางจีนร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานกำกับดูแลอีก 3 แห่ง

ข้อมูลยังระบุอีกว่า ผู้มีอำนาจในการกำกับดูแลจะควบคุมดูแลบริษัทจำนวน 9,502 แห่งซึ่งอยู่ในรายชื่อ และจะทำการปรับเปลี่ยนรายชื่อก็ต่อเมื่อมีเหตุจำเป็น

นอกจากนี้ บริษัทเหล่านี้ยังไม่ได้รับอนุญาตให้นำฝากเงินหยวนที่ได้รับมาจากการชำระบัญชีข้ามพรมแดนในต่างประเทศ

มาตรการนี้เกิดขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนและผู้มีอำนาจในการกำกับดูแลอื่นๆ ออกประกาศเมื่อเดือนมี.ค.ว่า บริษัทที่มีคุณสมบัติเพื่อประกอบการส่งออกและนำเข้า มีสิทธิ์ใช้เงินหยวนทำธุรกรรมเพื่อการค้าระหว่างประเทศ

มาตรการดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะผลักดันให้เงินหยวนได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยจีนได้จัดตั้งโครงการนำร่องเพื่อใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมเพื่อการค้าระหว่างประเทศเมื่อเดือนก.ค.2552

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนมิ.ย.2553 มีบริษัทกว่า 60,000 แห่ง จาก 20 มณฑลของจีนเข้าร่วมโครงการนำร่อง ต่อมาในเดือนส.ค.2554 การใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมเพื่อการค้าระหว่างประเทศขยายวงกว้างขึ้นโดยครอบคลุมไปทั่วประเทศ

ข้อมูลของธนาคารกลางยังระบุอีกว่า การใช้เงินหยวนเพื่อชำระบัญชีข้ามพรมแดน มีมูลค่าถึง 2.16 แสนล้านหยวน (3.429 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ