พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกไทยขอรับรองฉลากสิ่งแวดล้อม Blue Angel ของเยอรมนี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2012 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เยอรมนีได้เริ่มใช้ฉลากสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อม Blue Angel มาตั้งแต่ปี 2521 เพื่อรับรองสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และคุ้มครองผู้บริโภคในด้านความปลอดภัยและสมรรถนะในการใช้งาน โดยจัดเป็นมาตรการทางการค้าแบบสมัครใจ

ขณะนี้ มีสินค้าและบริการที่ได้รับการรับรองฉลาก Blue Angel แล้วประมาณ 120 ประเภท และประมาณ 11,700 รายการ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด อิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์จากกระดาษ เครื่องจักร เครื่องมือ บรรจุภัณฑ์ สิ่งทอ การท่องเที่ยว การขนส่ง การจัดการ ขยะรีไซเคิล ฯลฯ ซึ่งสินค้า ที่จะได้รับการรับรองการติดฉลากต้องมีคุณสมบัติ เช่น ใช้พลังงานน้อยและมีประสิทธิภาพ ไม่มีการปนเปื้อนของ สารที่เป็นพิษ/ก่ออันตรายต่อผู้บริโภค มีอายุการใช้งานนานและสามารถนำไปรีไซเคิลได้ และผู้ผลิตสามารถรับชิ้นส่วนสินค้าที่หมดอายุการใช้งานแล้วไปรีไซเคิลได้ เป็นต้น อย่างไรก็ดี สินค้าแต่ละประเภทจะมีหลักเกณฑ์ในการขอรับรองฉลากแตกต่างกันไป

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันไทยมีมูลค่าการส่งออกไปเยอรมนีเฉลี่ยปีละ 102,434 ล้านบาท (ปี 2552-2554) สินค้าส่งออกสำคัญที่สามารถขอรับรองฉลากฯ ดังกล่าว ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ก๊อก วาวล์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่อง และรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ