เรกูเลเตอร์ ยืนยันค่า Ft มิ.ย.-ส.ค.55 ปรับขึ้น 30 สตางค์/หน่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2012 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ ยืนยันไม่มีนโยบายเปลี่ยนแปลงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft) ที่จะเรียกเก็บในบิลค่าไฟประชาชนช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค.55 ที่จะปรับขึ้น 30 สตางค์/หน่วย หลังจากก่อนหน้านี้ได้เห็นชอบตรึงราคาค่า Ft ในเดือน พ.ค.55 ไว้เท่าเดิมเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน

ส่วนมาตรการค่าไฟฟ้าฟรีสำหรับผู้ใช้ไฟบ้านที่อยู่อาศัยไม่เกินขนาด 5(15)แอมแปร์ ที่จะปรับลดหน่วยการใช้จากไม่เกิน 90 หน่วยเหลือไม่เกิน 50 หน่วย จะเริ่มตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป เพื่อให้เกิดการใช้ประหยัดมากขึ้นและบรรเทาผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมที่จะต้องจ่ายค่าไฟแพงเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนจากเดิมมีผู้ใช้สิทธิประมาณ 7 ล้านครัวเรือน ลดเหลือ 5 ล้านครัวเรือน

สำหรับค่า Ft งวดถัดไปในเดือน ก.ย.-ธ.ค.55 เมื่อพิจารณาราคาน้ำมันขณะนี้เริ่มลดลงมากซึ่งจะสะท้อนไปยังราคาก๊าซธรรมชาติให้ปรับลดได้แต่คงจะต้องติดตามช่วงสิ้นปีที่ดีเซลปกติจะราคาสูงขึ้นมากน้อยเพียงใด แต่ภาพรวมน่าจะปรับขึ้นไม่หวือหวามากเมื่อเทียบกับงวดที่ผ่านมาที่เป็นการสะสมไว้พอสมควร

ทั้งนี้ค่าไฟงวด ก.ย.-ธ.ค.55 จะมีตัวแปรสำคัญที่จะนำมาคำนวณนอกเหนือจากต้นทุนเชื้อเพลิง อัตราแลกเปลี่ยน คือ การตรึงค่าไฟ พ.ค.ได้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) รับภาระไปก่อนคิดเป็นเงิน 4,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับการตรึงค่าไฟก่อนหน้ารวมเป็นภาระทั้งสิ้น 14,000 ล้านบาท ซึ่งจะต้องนำเงินส่วนนี้มาเกลี่ยปรับค่าไฟกับประชาชนในงวดต่อไปประมาณ 8 สตางค์ต่อหน่วย ขณะเดียวกันยังมีเงินเรียกคืนจากการบริหารจัดการก๊าซฯจาก บมจ.ปตท.อีก 2,400 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้ก็จะนำมาลดค่า Ft ได้อีกประมาณ 5 สตางค์ต่อหน่วย

นายดิเรก กล่าวว่า ขณะนี้เรกูเลเตอร์ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า(คพรฟ.)ไปแล้ว 39 กองทุน จำนวน 79 โรงไฟฟ้า โดยเป็นกองทุนประเภท ก. ที่ได้รับเงินมากกว่า 50 ล้านบาทต่อปี ซึ่งได้ดำเนินการครบถ้วนแล้วจำนวน 10 กองทุน และกองทุนประเภท ข. ที่ได้รับเงินมากกว่า 1 ล้านบาทแต่ไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อปี จำนวน 29 กองทุน โดยขณะนี้ยังเหลือการสรรหาคพรฟ.ของกองทุนประเภท ข. อีก 11 กองทุน ที่ได้มีการประกาศพื้นที่เพิ่มเติมเดือนมี.ค. 55 ที่ผ่นมาและการจัดให้มีตัวแทนของกองทุนประเภท ค.ที่ได้รับเงินไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อปีซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน ก.ค.-ส.ค.55

ล่าสุดได้มีกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศเสนอแผนงานประจำปีเข้าสู่การพิจารณาของเรกูเลเตอร์เพิ่มเติมอีกจำนวน 8 กองทุนซึ่งจะได้เสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองแผนงานและโครงการฯเห็นชอบวันที่ 14 มิ.ย.55 ก่อนที่จะเสนอเรกูเลเตอร์ในสัปดาห์หน้า เช่น กองทุนฯโรงไฟฟ้ากระบี่, กองทุนฯ จ.นครสรรค์ 1, กองทุนฯโรงกลั่นน้ำมันบางจาก เป็นต้น


แท็ก ค่าไฟฟ้า   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ