อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสเปนพุ่งสูงเกิน 7% หลังมูดีส์ลดอันดับเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2012 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เหนือระดับ 7% ณ ช่วงเวลาหนึ่งในตลาดพันธบัตรยุโรป หลังจากที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับลดอันดับเครดิตพันธบัตรรัฐบาลสเปนลง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนปรับตัวขึ้นสู่ระดับดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการใช้สกุลเงินยูโรเมื่อปี 2542 ซึ่งยิ่งทำให้เศรษฐกิจยุโรปเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น ก่อนที่กรีซจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันอาทิตย์ที่ 17 มิ.ย.นี้

วานนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 3 ขั้น สู่ระดับ Baa3 จากเดิมที่ A3 พร้อมให้แนวโน้มอันดับเครดิตเชิงลบ โดยระบุว่า การปรับลดอันดับในครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลสเปนตั้งใจที่จะกู้ยืมเงิน 1 แสนล้านยูโรจากกองทุนให้ความช่วยเหลือของสหภาพยุโรปเพื่อนำมาใช้ปรับโครงสร้างเงินทุนให้กับภาคธนาคารของประเทศ ซึ่งมูดีส์มองว่า การดำเนินการดังกล่าวจะยิ่งทำให้ภาระหนี้สินของรัฐบาลสเปนเพิ่มสูงขึ้น

ขณะเดียวกันในการประมูลพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปีของอิตาลีวันนี้ อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยของพันธบัตรดังกล่าวอยู่ที่ 5.3% ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 1.4% จากการประมูลในเดือนที่แล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ