World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday June 15, 2012 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของกลุ่มประเทศ G-20 เปิดเผยว่า ธนาคารกลางของประเทศชั้นนำหลายแห่งได้แสดงความพร้อมที่จะใช้มาตรการเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องและป้องกันภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อ หากผลการเลือกตั้งของกรีซในวันอาทิตย์นี้ส่งผลให้ตลาดตกอยู่ในภาวะผันผวน

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันเอาไว้เท่าเดิมที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมครั้งที่ 161 ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้

-- กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐรายงานว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.373 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.187 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ของปีก่อน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0 - 0.1% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับระบุว่า จะดำเนินการอย่างสุดความสามารถ เพื่อรักษาเสถียรภาพในระบบการเงินของประเทศ

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของธนาคารเนเธอร์แลนด์ 5 แห่งลง

โดยมูดีส์ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของ Rabobank Nederland ลง 2 ขั้น สู่ระดับ Aa2 และลดอันดับ ING Bank N.V ลงสู่ระดับ A2 ขณะที่ลดอันดับ ABN AMRO Bank N.V. ลงสู่ A2 และ LeasePlan Corporation N.V. สู่ระดับ Baa2

-- บริษัทอีแกน-โจนส์ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสลงสู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ A- โดยให้แนวโน้มเชิงลบ จากการคาดการณ์ที่ว่าฝรั่งเศสจะเผชิญแรงกดดันด้านต้นทุนการระดมทุนที่สูงขึ้น

-- ธนาคารกลางจีนปฏิเสธการรายงานข่าวของสื่อที่ว่า ธนาคารจะผ่อนคลายข้อจำกัดในการกู้เงินเพื่อซื้อบ้าน โดยย้ำว่ายังมีจุดยืนเช่นเดิมในเรื่องกฎเกณ์สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของกรีซ (ELSTAT) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของกรีซทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 22.6% ในไตรมาสแรกของปี 2555

-- นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษกล่าวเตือนว่า ยูโรโซนต้องเตรียมป้องกันผลกระทบที่จะตามมาให้ดีถ้าหากกรีซต้องถอนตัวจากยูโรโซน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ราคานำเข้าปรับตัวลงในพ.ค.จากเดือนเม.ย. เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมปรับลดลง

ข้อมูลระบุว่า ราคานำเข้าในรูปสกุลเงินวอน ลดลง 1.9% ในพ.ค.จากเดือนเม.ย. และเมื่อเทียบกับช่วงเดือนพ.ค.ปีก่อน ราคานำเข้าปรับขึ้น 2.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ