China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนแสดงความเชื่อมั่นว่าจีนจะยังคงรักษาอัตราการเติบโตไว้ได้อย่างแข็งแกร่งเพื่อมีส่วนช่วยผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นายหูแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์รีฟอร์มาของเม็กซิโก ในช่วงก่อนการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศจี 20 ซึ่งจะมีขึ้นที่เมืองลอส คาบอส ในเม็กซิโกในระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายนนี้

"เศรษฐกิจจีนสามารถรักษาการเติบโตไว้ได้อย่างมีเสถียรภาพ โดยหลังจากที่เผชิญกับสภาวะตลาดภายนอกประเทศที่ซับซ้อนและซบเซา จีนได้ใช้มาตรการเป้าหมายเพื่อสร้างความแข็งแกร่งและปรับปรุงกฎเกณฑ์ทางเศรษฐกิจในระดับมหภาค เร่งกระบวนการปรับเปลี่ยนไปใช้โมเดลเพื่อการขยายตัว ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และ สร้างกลไกในระยะยาวเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ" ประธานาธิบดีจีนกล่าว

-- นายฉู่ ฮองปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซี ไชน่า และผู้อำนวยการร่วมด้านการวิจัยเศรษฐกิจเอเชียของเอชเอสบีซี คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนอาจชะลอลงแตะ 2.9% ในปี 2555 ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะออกมาตรการเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายฉู่กล่าวว่า CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ อาจลดลงอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3% ในเดือนมิถุนายน เนื่องจากทั้งราคาอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาเนื้อหมู และราคาสินค้านอกหมวดอาหาร ต่างก็ปรับตัวลดลง

CPI เดือนพฤษภาคมได้ปรับตัวลงต่อเนื่องแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือนที่ 3% อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของราคาอาหาร เมื่อเทียบกับดือนเมษายนที่ระดับ 3.4% และในเดือนมีนาคมที่ 3.6%

-- นักเศรษฐศาสตร์ซึ่งเข้าร่วมงานสัมมนาด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนและวัฏจักรเศรษฐกิจคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนอาจขยายตัวต่ำกว่าระดับ 8% ต่อปีในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ซึ่งนับเป็นการชะลอตัวลงเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน

แต่อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอาจฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีอันเนื่องมาจากการใช้นโยบายเพื่อสร้างเสถียรภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ