ปธน.จีนให้ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจจีนขยายตัวต่อเนื่องก่อนการประชุมสุดยอดจี20

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจของจีนจะขยายตัวอย่างมั่นคงและแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และจะเป็นส่วนช่วยให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวอีกด้วย

ประธานาธิบดีจีนให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของเม็กซิโก ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ (จี20) ซึ่งจะมีขึ้นที่เมืองลอส คาบอส ประเทศเม็กซิโกระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย.

“เศรษฐกิจของจีนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง" ประธานาธิบดีหูกล่าว “เนื่องจากเกิดภาวะเศรษฐกิจที่ซับซ้อนและรุนแรงจากภายนอก จีนได้ปรับใช้มาตรการที่ตั้งไว้เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาและทำให้เศรษฐกิจมหภาคแข็งแกร่งขึ้น รวมถึงการเร่งปรับเปลี่ยนรูปแบบการขยายตัว โครงสร้างทางเศรษฐกิจและพัฒนากลไกทางเศรษฐกิจระยะยาวเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ"

ประธานาธิบดีหูกล่าวเพิ่มเติมว่า ความพยายามเหล่านี้มีขึ้นเพื่อก่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจของจีนถูกผลักดันจากการบริโภค การลงทุนและการส่งออก เช่นเดียวกับการก่อให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง รวมถึงการรักษาความปรองดองและความมั่นคงในสังคม

ประธานาธิบดีจีนให้สัมภาษณ์อีกว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัว 8.1% และสัดส่วนยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในจีดีพีลดลงสู่ 1.4% “ดังนั้น จีนจึงเป็นส่วนช่วยที่สำคัญต่อการฟื้นตัวและการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก"

นายหูกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจของจีนส่วนประกอบที่สำคัญของเศรษฐกิจโลก

“เราจะยังคงมุ่งเน้นนโยบายทางการคลังเชิงรุกและนโยบายทางการเงินที่รอบคอบ รวมถึงคงความสมดุลระหว่างการก่อให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง การปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และการจัดการการคาดการณ์ด้านเงินเฟ้อ" ประธานาธิบดีหูกล่าว

ประธานาธิบดีหูกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เรามีความมั่นใจว่าจีนจะคงการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง และจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของโลกขยายตัวอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ