ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดส่งออกอาหารไทยชะลอตัว Q2-Q3/55 ทั้งปีมีสิทธิหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2012 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด มองว่า การส่งออกสินค้าอาหารของไทยอาจมีแนวโน้มชะลอตัวในช่วงไตรมาส 2-3/55 ก่อนที่จะกระเตื้องขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี จากปัจจัยด้านฤดูกาล โดยคาดว่าทั้งปีนี้การส่งออกสินค้าอาหารของไทยน่าจะมีมูลค่า 9.15-9.63 แสนล้านบาท หรือหดตัวร้อยละ 5 ถึงทรงตัวจากปีก่อน

ทั้งนี้ ช่วง 4 เดือนแรก มูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยเท่ากับ 281,456.89 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 1.8 (YoY) เนื่องจากคาดว่าการส่งออกสินค้าสำคัญ คือ ข้าว กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง และผลไม้กระป๋องและแปรรูป ยังมีแนวโน้มชะลอตัว จากปัญหาความสามารถในการแข่งขัน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจหลักในโลก

สำหรับสินค้าที่น่าจะยังสามารถขยายตัวได้ในช่วงที่เหลือของปี คงจะเป็นกลุ่มที่ขยายตัวในช่วง 4 เดือนแรก ได้แก่ น้ำตาลทราย ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ไก่แปรรูป รวมถึงเนื้อปลาสดแช่เย็นแช่แข็ง นำโดยความต้องการจากตลาดอาเซียนเป็นหลัก

ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ประเมินการส่งออกอาหารปี 55 ส่อทรุดตามวิกฤตยูโรโซน จากเดิมคาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยจะทะลุถึง 1 ล้านล้านบาทเป็นครั้งแรก หรือขยายตัวร้อยละ 5-7 YoY (ปี 2554 มูลค่าส่งออกเท่ากับ 9.63 แสนล้านบาท) โดยตัวแปรสำคัญคงอยู่ที่ความต้องการอาหารจากทั่วโลกที่อาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป รวมถึงสถานการณ์การส่งออกข้าวของไทย

ส่วนการที่อียูอนุญาตให้ไทยสามารถกลับมาส่งออกไก่สดแช่แข็งได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 กรกฎาคมศกนี้ คงจะมีผลต่อยอดการส่งออกสินค้าอาหารโดยรวมค่อนข้างน้อย เนื่องจากในทางปฏิบัติการกลับมาเปิดตลาดใหม่อาจต้องใช้เวลาอีก 1-2 ปีนับจากนี้ในการสร้างความคุ้นเคยสินค้าไทยต่อผู้บริโภค รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน และการส่งมอบสินค้าให้กับคู่ค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ