ครม.อนุมัติให้ กฟผ.กู้เงิน 1.1 หมื่นลบ.เพื่อลงทุน-ชำระคืนเงินกู้ใน ปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2012 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(กฟผ.) อนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กู้เงินในปีงบประมาณ 2555 วงเงิน 11,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น การกู้เงินเพื่อสมทบโครงการลงทุน จำนวน 5,000 ล้านบาท และการกู้เงินเพื่อชำระคืนเงินกู้ในประเทศที่ครบกำหนดชำระ(Roll-over) จำนวน 6,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากการดำเนินโครงการลงทุนของ กฟผ.จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก โดยในปีงบประมาณ 2555 กฟผ.ขออนุมัติกู้เงินเพื่อชำระคืนเงินกู้ในประเทศที่ครบกำหนดชำระ(Roll-over) และเงินกู้เพื่อสมทบโครงการลงทุนซึ่งเป็นโครงการลงทุนใหม่ และโครงการต่อเนื่องที่ ครม.ได้อนุมัติแล้ว โดยพิจารณาปรับปรุงวงเงินกู้ของแต่ละโครงการเพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานโครงการในปัจจุบัน

ดังนั้น เพื่อให้ กฟผ.สามารถดำเนินงานได้ตามแผนงานโครงการมีความคล่องตัวในการบริหารด้านการเงิน สามารถบริหารเงินทุนหมุนเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเลือกใช้แหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำสุดในตลาดได้ โดยวงเงินกู้ดังกล่าวยังคงอยู่ในกรอบเดิมที่ ครม.ได้มีมติอนุมัติตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2555 เมื่อวันที่ 27 ก.ย.54 สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)กำหนดให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีความประสงค์จะให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะพิจารณาดำเนินการจัดหาวงเงินกู้ รวมทั้งการกู้เงินเพื่อชำระคืนเงินกู้ในประเทศที่ครบกำหนดชำระ(Roll-over) จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานจึงจะกู้เงินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ