ผู้แทนการค้าไทย ขยายความร่วมมือการค้าการลงทุนในบาห์เรน-ญี่ปุ่น-อาร์เจนตินา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2012 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) ร่วมเป็นสักขีพยานการประชุม WEF EA ในการลงนามความร่วมมือระหว่างหอการค้าสองประเทศ คือ ประเทศไทยและราชอาณาจักรบาห์เรน ในการขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหารในการสั่งซื้อข้าว เพื่อเป็นคลังสำรองด้านอาหาร และธุรกิจก่อสร้าง การท่องเที่ยวรวมถึงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ครอบคลุมทั้งตะวันออกกลาง และประเทศในทวีปแอฟริกา ซึ่งมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับบาห์เรน ภายใน 3 เดือนหลังจากลงนามเมื่อวันที่ 31 พ.ค.2555 รวมถึงจะจัดให้มีคณะทำงานเพื่อพัฒนาความก้าวหน้าต่อเนื่องต่อไปภายใน 6 เดือน อาทิ การจัดตั้งคลังสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายไปยังประเทศที่สาม ในทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ ประธานผู้แทนการค้าไทย และ นางลินดา เชิดชัย ผู้แทนการค้าไทย ในฐานะตัวแทนของนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมงาน Future of Asia ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้แทนการค้าไทย และ JETRO ในการติดตามช่วยเหลือ ธุรกิจญี่ปุ่น และธุรกิจไทยภายหลังสภาวะน้ำท่วม ให้มีความร่วมมือไปลงทุนร่วมกันกับเอกชนในประเทศอาเซียน ที่มีการตื่นตัวด้านการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดดในระบบเศรษฐกิจใหม่ อาทิ สาธารณรัฐเมียนมาร์ ประเทศกัมพูชา

รวมทั้งได้มีการหารือกับทูตอาร์เจนตินา ประจำประเทศไทย ในการส่งเสริมให้เอกชนไทยร่วมมือค้าขาย และลงทุนกับเอกชนในทวีปอเมริกาใต้ ในด้านอาหาร พลังงาน และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นที่ทั้งสองฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ โดยจัดตั้งสภาธุรกิจร่วมค้าขายกัน เพื่อเป็นการขยายตลาดส่งออกทั้งทางตรงและทางอ้อมของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ