นายกฯอิตาลีเผยอาจใช้เงินจากกองทุนช่วยเหลือของอียูแก้ปัญหาหนี้ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 20, 2012 22:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Ansa รายงานในวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ของอิตาลี เปิดเผยว่า อิตาลีอาจใช้เงินจากกองทุนช่วยเหลือของสหภาพยุโรป (อียู) ในการแก้ปัญหาหนี้สินของประเทศ

"เรากำลังแสดงถึงแนวทางส่งเสริมเสถียรภาพในยูโรโซน ผ่านกลไกต่างๆที่ทำให้สามารถตอบแทนประเทศที่ปฏิบัติเหมาะสม เพื่อให้ประเทศต่างๆที่เคารพกฎข้อบังคับทางการเงิน อย่างเช่นอิตาลี ได้รับการตอบแทนในระดับที่เหมาะสม" นายมอนติกล่าวเมื่อสิ้นสุดการประชุมสุดยอด G20 ที่เม็กซิโก

นายมอนติกล่าวว่า แนวโน้มที่อิตาลีจะใช้เงินจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ในการซื้อตราสารหนี้ของประเทศนั้น จะมีการหารือกันในการประชุมระหว่างผู้นำอิตาลี เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ในวันที่ 22 มิ.ย. ที่กรุงโรม ก่อนที่การประชุมสุดยอดอียูที่กรุงบรัสเซลส์จะเปิดฉากในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้

นายมอนติเน้นย้ำว่าไม่ควรมีความสับสนระหว่างการใช้เงินกองทุนช่วยเหลือในลักษณะนี้ กับแนวคิดที่ว่าอิตาลีกำลังพยายามของความช่วยเหลือทางการเงิน

สำนักข่าว Ansa รายงานว่า อิตาลีมีต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความวิตกเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยูโรโซน แม้ว่าอิตาลีมีการดำเนินมาตรการรัดเข็มข้ดและการปฏิรูปเศรษฐกิจเชิงโครงสร้าง

วิกฤตหนี้ยูโรโซนส่งผลให้กรีซ ไอร์แลนด์และโปรตุเกสต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากนานาประเทศ

หลังจากที่สเปนร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินมากถึง 1 แสนล้านยูโร (1.27 แสนล้านดอลลาร์) จากอียูเมื่อต้นเดือนนี้เพื่อพยุงภาคการธนาคารที่ย่ำแย่นั้น ก็มีกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่าอิตาลีก็อาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ