ผู้นำยุโรปถกวิกฤตนี้สเปน-อิตาลี ก่อนประชุมสุดยอด EU เปิดฉากสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday June 22, 2012 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนตี ของอิตาลี นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นายฟรองซัวส์ ออลลอง ประธาธิบดีฝรั่งเศส และนายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปนได้เข้าพบกันในวันนี้ที่กรุงโรม เพื่อหารือถึงแนวทางการลดหนี้สินของสเปนและอิตาลี รวมถึงกระตุ้นค่าเงินยูโรก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำอียูจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า

ปัญหาหนี้สินของสเปนและอิตาลีกำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับผู้นำยุโรปอย่างมาก นายฌอง-คล็อด ยุงค์เกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปเปิดเผยว่า สเปนจะร้องขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการสำหรับภาคธนาคารที่ย่ำแย่ก่อนวันจันทร์หน้า

“จะทราบวงเงินความช่วยเหลือที่ชัดเจนสำหรับสเปนหลังการเจรจาเสร็จสิ้นลง" นายยุงค์เกอร์กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนหรือยูโรกรุ๊ป

เมื่อต้นเดือนนี้ ยูโรกรุ๊ปเปิดเผยว่าพร้อมที่จะจัดสรรเงินสูงถึง 1 แสนล้านยูโร (ราว 1.25 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือธนาคารของสเปนที่ได้รับผลกระทบจากหนี้เสียจากภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์ ก่อนที่บริษัทตรวจสอบบัญชีอิสระ 2 รายเปิดเผยจะเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า ธนาคารสปนจะต้องระดมทุน 5.1-6.2 หมื่นล้านยูโร

ด้านนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ของอิตาลี เปิดเผยว่า อิตาลีอาจใช้เงินจากกองทุนช่วยเหลือของสหภาพยุโรป (อียู) ในการแก้ปัญหาหนี้สินของประเทศ

"เรากำลังแสดงถึงแนวทางส่งเสริมเสถียรภาพในยูโรโซน ผ่านกลไกต่างๆที่ทำให้สามารถตอบแทนประเทศที่ปฏิบัติเหมาะสม เพื่อให้ประเทศต่างๆที่เคารพกฎข้อบังคับทางการเงิน อย่างเช่นอิตาลี ได้รับการตอบแทนในระดับที่เหมาะสม" นายมอนติกล่าวเมื่อสิ้นสุดการประชุมสุดยอด G20 ที่เม็กซิโก

นายมอนติเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า แนวโน้มที่อิตาลีจะใช้เงินจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ในการซื้อตราสารหนี้ของประเทศนั้น จะมีการหารือกันในการประชุมระหว่างผู้นำอิตาลี เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ในวันที่ 22 มิ.ย. ที่กรุงโรม ก่อนที่การประชุมสุดยอดอียูที่กรุงบรัสเซลส์จะเปิดฉากในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ