รมว.คลัง ยันไม่เก็บภาษีดีเซลเพิ่มแม้ราคาน้ำมันลดลง,มั่นใจรายรับตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 25, 2012 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยืนยันว่า จะยังไม่มีการเก็บภาษีภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แม้ว่าในขณะนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง เพราะยังมั่นใจรายรับของรัฐบาลยังเป็นไปตามเป้าที่ 1.98 ล้านล้านบาท โดยช่วงนี้จะให้ทางกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเก็บเงินเข้ากองทุนฯ เพื่อให้สถานะกองทุนกลับมาเป็นบวก

"ในส่วนของกระทรวงการคลัง ผมยืนยันมั่นใจรายรับของรัฐเป็นไปตามเป้า 1.98 ล้านล้านบาท ยังไม่มีแนวทางขอแย่งกับกองทุนน้ำมัน เพราะกองทุนยังติดลบอยู่ ให้เขาทำไป...ขณะนี้เป็นเรื่องที่เหมาะสมให้กองทุนน้ำมันเป็นบวกเสียก่อน เพื่อเวลาน้ำมันผันผวน กองทุนจะได้รักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันได้" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า จะมีการเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่ออายุเรียกคืนภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปเป็นรายเดือนต่อไปเพื่อให้การบริหารจัดการเกิดความคล่องตัว

นอกจากนี้กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงานจะประสานงานเพื่อติตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด

รมว.คลัง กล่าวว่า จะเสนอคณะรัฐมนตรีปรับเงื่อนไขการส่งมอบรถยนต์ในโครงการรถยนต์คันแรก โดยจะขยายเวลาออกไป แต่จะต้องจองรถภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้เท่านั้น และชื่อคนที่ทำการจองรถและรับรถต้องเป็นคนคนเดียวกัน แต่ทั้งนี้คงจะยังไม่ทันที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ