หอการค้าผนึก 3 องค์กรผุดโครงการ 1 ไร่ 1 แสน เฟ้นเกษตรกรต้นแบบลงพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 25, 2012 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยภายหลังการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ "แก้จน แก้จริง ปฏิบัติการ 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสนบาท" ว่า หอการค้าไทยได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.) ผลักดันโครงการ 1 ไร่ 1 แสน เพื่อช่วยเหลือแก่เกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยจะใช้พื้นที่แปลงนาของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นพื้นที่ต้นแบบในการดำเนินธุรกิจให้กับเกษตรกรได้นำไปใช้ในการพึ่งพาตนเองในระยะยาว

สำหรับรูปแบบการดำเนินการนั้น หอการค้าไทยจะคัดเลือกเกษตรกรทั่วประเทศ 85 คนให้มาเข้าร่วมโครงการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ภายในพื้นที่ 100 ไร่ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพื่อให้เกษตรกรใช้เป็นพื้นที่ต้นแบบเพาะปลูกและสร้างรายได้ ซึ่งหอการค้าไทยจะเป็นที่ปรึกษาในการถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตร คัดสรรปัจจัยการผลิต วัตถุดิบ เพื่อให้เกษตรกรต้นแบบนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดต่อให้กับเกษตรกรในพื้นที่

โดย สปก.จะเป็นผู้พัฒนาและออกแบบพื้นที่ให้เหมาะสมกับโครงการและร่วมคัดเลือกเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ส่วน ธ.ก.ส.จะบริหารโครงการและจัดสรรงบประมาณ พร้อมทั้งคัดเลือกเกษตรกรต้นแบบ ติดตามความก้าวหน้าและประเมินผล รวมถึงสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อปัจจัยการผลิต และวัตถุดิบล่วงหน้าโดยไม่คิดดอกเบี้ย

"โครงการนี้เป็นการร่วมกันนำองค์ความรู้ด้านวิธีการผลิต และวิธีการพัฒนาการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรรายย่อยสามารถบริหารจัดการผลผลิตจากที่ดินเพียง 1 ไร่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดรายได้ไร่ละ 100,000 บาท โดยใช้หลักการพัฒนาของการเกษตรตามหลักทฤษฎีใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่หอการค้าไทยผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย เป็นการกระจายรายได้ให้ทั่วถึงทั้งประเทศ และมั่นใจว่าโครงการฝึกอบรมเกษตรกรเพื่อให้มีความรู้และนำไปเผยแพร่ต่อในครั้งนี้จะช่วยให้การกระจายรายได้ และสร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกรเกิดขึ้นได้จริงๆ" นายพงษ์ศักดิ์ ระบุ

ที่ผ่านมา หอการค้าไทยได้ดำเนินโครงการนำร่องแห่งแรกที่บ้านหนองแต้ จ.ขอนแก่น ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในพื้นที่ 1 ไร่สามารถเพาะปลูกข้าวและสร้างรายได้ให้เกษตรกรเกินกว่า 2 แสนบาท และต่อมาได้ผลักดันการปลูกมันสำปะหลัง ที่บ้านมาบยางพร จ.ระยอง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดี และได้บรรจุโครงการดังกล่าวไว้ในแนวทางการทำงานของหอการค้าไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 80 ปี ที่มุ่งในประเด็นการลดความเหลื่อมล้ำ ชี้นำเศรษฐกิจ ต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น สร้างสรรค์สังคมไทย และก้าวไกลสู่สากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ