รมว.คลังคนใหม่ของกรีซประกาศลาออก จากปัญหาสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวาสสิลิส ราปานอส รมว.คลังคนใหม่ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งของกรีซ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น อันเนื่องมาจากปัญหาสุขภาพ

สำนักนายกรัฐมนตรีกรีซเปิดเผยแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราส ได้ยอมรับการลาออกดังกล่าว โดยหวังให้นายราปานอสฟื้นตัวโดยเร็วและแสดงความขอบคุณสำหรับความเต็มใจของเขาที่จะทำงานให้แก่ประเทศ

นายวาสสิลิส วัย 65 ปี ซึ่งเป็นประธานธนาคารเนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ ได้รับแต่งตั้งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังในรัฐบาลผสมชุดใหม่ของกรีซ หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.

นายราปานอสได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเอเธนส์ในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาไม่นานก่อนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง หลังจากเป็นลมหมดสติด้วยอาการปวดช่องท้อง โดยเขายังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

คณะแพทย์ไม่ได้เปิดเผยอาการของเขา แต่นายราปานอสได้ยื่นใบลาออกต่อนายซามาราส โดยระบุว่าในขณะนี้เขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

นายราปานอสมีกำหนดที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอียูในวันที่ 28-29 มิ.ย.ที่กรุงบรัสเซลส์ในฐานะคณะผู้แทนจากกรีซที่นำโดยนายกรัฐมนตรีซามาราส

อย่างไรก็ตาม ทั้งนายซามาราสและนายราปานอสจะไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าว และประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอาสของกรีซจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนกรีซแทน เนื่องจากนายซามาราสอยู่ระหว่างพักฟื้นหลังจากการผ่าตัดดวงตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ