"พอล ครุกแมน"เตือนปท.ตะวันตกกรณีปัดความรับผิดชอบในการจัดการวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล กล่าวเตือนว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในกลุ่มประเทศตะวันตกไม่ได้เรียนรู้บทเรียนจากประสบการณ์ในอดีต และกำลังก่อความเสี่ยงเกี่ยวกับการละเลยความรับผิดชอบ

นายครุกแมนกล่าวในบทความของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส โดยระบุถึงวิกฤตด้านการธนาคารในออสเตรียในช่วงต้นของทศวรรษที่ 1930 หรือในราวปี 2473 ซึ่งก่อให้เกิดควมตื่นตระหนกไปทั่วโลก ว่าเป็นตัวอย่างของการแสดงให้เห็นถึงอันตรายจากการสนองตอบด้านนโยบายที่ไม่เพียงพอของประเทศอื่นๆ ซึ่งอาจจะมีการดำเนินการมากขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหา

“อย่างไรก็ตาม บทเรียนสำคัญในปี 2474 เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของการละเลยด้านนโยบาย รัฐบาลในประเทศยุโรปที่มีความแข็งแกร่งมากกว่าอาจจะช่วยออสเตรียในการจัดการปัญหาในประเทศ"

“แต่ไม่มีใครมีอำนาจที่จะสกัดวิกฤตที่ลุกลาม ทุกคนซึ่งสามารถและควรดำเนินการ ได้ประกาศว่าเป็นความรับผิดชอบของผู้อื่น และนั่นกำลังเกิดขึ้นอีกครั้งทั้งในยุโรปและในอเมริกา"

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังกล่าวว่า สเปนมีปัญหาในภาคการธนาคารที่จำเป็นต้องเพิ่มทุน เช่นเดียวกับออสเตรียในปี 2474 แต่รัฐบาลสเปนในขณะนี้ ก็เช่นเดียวกับรัฐบาลออสเตรียในขณะนั้น ที่เผชิญปัญหาเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้

แต่เขากล่าวเสริมว่าการปล่อยเงินกู้แก่รัฐบาลสเปนและการบอกให้รัฐบาลช่วยเหลือธนาคารต่างๆนั้นจะไม่ช่วยแก้ปัญหาใดๆ และจะทำให้รัฐบาลสเปนมีภาระหนี้สินเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ นายครุกแมนยังกล่าวว่ามาตรการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนับว่าไม่เพียงพอ ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะมืดมน และยังคงมีปัญหาการว่างงานในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ