BOI โรดโชว์โอซาก้าจีบอุตฯ อิเล็กทรอนิกส์-เครื่องใช้ไฟฟ้าลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 26, 2012 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ จะเดินทางไปชักจูงการลงทุน และสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน ณ นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าของญี่ปุ่น รวมทั้งเป็นฐานของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 27 — 30 มิถุนายนนี้ เพื่อชักชวนให้เข้ามาลง ทุนในประเทศไทย และสร้างความเชื่อมั่นต่อแผนบริหารจัดการน้ำ และแผนรับมือสถานการณ์น้ำท่วมของรัฐบาล

โดยในวันที่ 28 มิถุนายน 2555 บีโอไอได้ร่วมกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร และสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมโอซาก้า จัดสัมมนาใหญ่เรื่อง “นโยบายส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทย" โดย รมว.อุตสาหกรรมจะกล่าวถึงยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมและการส่งเสริมการลงทุนของไทย จากนั้น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม จะกล่าวถึงแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล และมาตรการป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะกล่าวถึงปัจจัยสนับสนุนการลงทุนของไทย อาทิ แรงงาน และโครงสร้างพื้นฐาน และนางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ จะกล่าวถึงโอกาสและมาตรการส่งเสริมการลงทุน รวมถึงการฟื้นฟูการลงทุนจากอุทกภัย

นอกจากนี้ ยังมีนายมิโนรุ ฟูรูซาว่า ประธานหอการค้าญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กล่าวถึง ทัศนคติและมุมมองของนักธุรกิจญี่ปุ่นที่มีต่อการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และนายโยชิมาสะ โอฮาชิ รองผู้อำนวยการ ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ (Japan Bank for International Cooperation: JBIC) สาขานครโอซาก้า จะกล่าวถึงผลสำรวจนักลงทุนญี่ปุ่น เรื่องแผนการลงทุนในประเทศไทยภายหลังมหาอุทกภัย และแนวโน้มการลงทุนของเอสเอ็มอีญี่ปุ่นในไทย

ทั้งนี้ รมว.อุตสาหกรรม จะพบปะหารือกับบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นในนครโอซาก้า ได้แก่ บริษัท โรม จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท จูไก โระ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องจักร และบริษัทยันม่าร์ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์การเกษตร และเรือ รวมทั้งจะเดินทางไปเยี่ยมชมอีโคทาวน์ หรือ นิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ด้วย

"นายกรัฐมนตรีเคยนำคณะเดินทางไปชักจูงการลงทุนและสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นมีนักลงทุนญี่ปุ่นกว่า 1,000 คนเข้าร่วมงาน แต่ในครั้งนี้เป็นการเดินทางมายังถิ่นของเอสเอ็มอีญี่ปุ่น และเป็นที่ตั้งของฐานการผลิตอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าของญี่ปุ่น ซึ่งมีนักลงทุนตอบรับเข้าร่วมงานกว่า 400 คน มากที่สุดที่เคยจัดในเมืองโอซาก้า"ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ