พณ.ประกาศราคาแนะนำขายหมูทั้งระบบเพิ่ม 2 บาท/กก.เริ่ม 26 มิ.ย.-2 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 26, 2012 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ออกประกาศราคาจำหน่ายแนะนำสุกรใหม่ มีผลบังคับใช้วันที่ 26 มิ.ย. -2 ก.ค.นี้ หลังจากราคาแนะนำที่ใช้วันที่ 18-25 มิ.ย.สิ้นสุดลง โดยได้ปรับขึ้นราคาอีกกิโลกรัม(กก.) ละ 2 บาท ทั้งราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ราคาขายส่งหมูชำแหละ ราคาขายส่งชิ้นส่วนหมูเนื้อแดง และราคาขายปลีกหมูเนื้อแดง ดังนี้ ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มในกรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตก ไม่ต่ำกว่า กก.ละ 59 บาท จากราคาแนะนำครั้งก่อนที่ กก.ละ 57 บาท ส่วนภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่ต่ำกว่า กก.ละ 63 บาท จากเดิม 61 บาท และภาคใต้ไม่ต่ำกว่า กก.ละ 65 บาท จากเดิม 63 บาท

ส่วนราคาขายส่งหมูชำแหละ(หมูซีก) กรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตก ไม่เกินกว่า กก.ละ 71 บาท จากเดิม 69 บาท ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่เกิน กก.ละ 75 บาท จากเดิม 73 บาท และภาคใต้ ไม่เกิน กก.ละ 77 บาท จาก 75 บาท ขณะที่ราคาขายส่งชิ้นส่วนหมูเนื้อแดง(เนื้อสะโพก เนื้อไหล่) กรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตก ไม่เกิน กก.ละ 99 บาท จาก 97 บาท ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่เกิน กก.ละ 104 บาท จาก 102 บาท และภาคใต้ ไม่เกิน กก.ละ 109 บาท จาก 107 บาท

สำหรับราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดง เฉพาะเนื้อแดง(เนื้อสะโพก เนื้อไหล่) กรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตก ไม่เกิน กก.ละ 114 บาท จาก 112 บาท ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่เกิน กก.ละ 119 บาท จาก 117 บาท และภาคใต้ ไม่เกิน กก.ละ 124 บาท จาก 122 บาท ยกเว้นเนื้อสุกรที่มีคุณภาพพิเศษ เช่น เนื้อสุกรอนามัย เนื้อสุกรไร้สาร ที่มีการรับรองจากหน่วยงานราชการ

"การปรับขึ้นราคาขายครั้งนี้ เพราะต้นทุนการเลี้ยงหมูเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังนั้นจึงต้องประกาศแนะนำเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างเสถียรภาพราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม และสร้างความเป็นธรรมในระบบการค้า ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงและผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมในด้านราคาที่สมเหตุสมผล ซึ่งกรมจะติดตามสถานการณ์และราคาหมูอย่างใกล้ชิด" นางวัชรี กล่าว

พร้อมระบุว่า หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งกรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ