ธปท.เผยสินเชื่อระบบแบงก์โต 14-15%ไม่ร้อนแรง,เน้นช่วย SMEเข้าถึงแหล่งเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2012 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การเติบโตของสินเชื่อรวมในระบบธนาคารพาณิชย์ขณะนี้อยู่ที่ระดับ 14-15% ถือว่าไม่ได้เป็นระดับที่ร้อนแรง และคุณภาพสินเชื่อก็ไม่ได้มีปัญหา หลังจากธปท.ได้เฝ้าดูวิธีการปล่อยกู้ ก็พบว่ามาตรฐานยังไม่เปลี่ยนแปลง

"การปล่อยกู้ไม่ได้หย่อนลงจนก่อความเสียหาย ไม่ใช่แนวโน้มที่ไม่ดี แต่แบงก์ชาติก็ยังติดตามดูอยู่อย่างใกล้ชิด"นางสาลินี กล่าว

สำหรับการปล่อยกู้เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME และประชาชนรายย่อยที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปี 54 ในวงเงินรวม 3 แสนล้านบาทนั้น ช่วง 3 เดือนแรกมียอดปล่อยกู้ไปแล้ว 3 หมื่นล้านบาท และขณะนี้ ธปท.เตรียมจัดสรรวงเงินใหม่ โดยให้แบงก์ที่ยื่นขอโควต้าเข้ามาตั้งแต่ 22 มิ.ย.และขณะนี้วงเงินที่ขอเข้ามาเกิน 3 แสนล้านบาทไปแล้ว ธปท.ต้องจัดสรรว่าแต่ละธนาคารควรจะได้วงเงินเท่าใด โดยจะดูจากสถิติย้อนหลังจากการใช้วงเงินสินเชื่อจริง

นอกจากนั้นหากไม่เพียงพอต่อความต้องการของ SME ธปท.สามารถกู้เพิ่มโดยให้บรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)เป็นผู้ค้ำประกันให้ได้ โดยความต้องการสินเชื่อ SME ในช่วงครึ่งหลังยังมีอยู่เรื่อยๆ เพราะความต้องการกู้ของธูรกิจ SME ทั้งระบบมี 3 ล้านราย แต่สามารถเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารได้แค่ 9 แสนราย ดังนั้น ธปท.จะสนับสนุนให้อีก 2 ล้านรายที่เหลือได้เข้าถึงสินเชื่อได้ โดยเฉพาะ SME ระดับจิ๋ว แต่ก็จะต้องอยู่ภายใต้คุณภาพสินเชื่อด้วย ไม่ใช่เร่งผลักดันจนละเลยคุณภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ