ส.อ.ท.จับมือ สนง.การอาชีวศึกษา ปั้นแรงงานมืออาชีพป้อนภาคอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2012 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ระบุว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า 6 ภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการแรงงานระดับอาชีวะเพื่อเข้าทำงาน ได้แก่ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์, อุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ, อุตสาหกรรมจักรกลและโลหะการ และอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร

โดย ทั้ง 6 กลุ่มอุตสาหกรรมมีความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้น 290,000 คน หรือคิดเป็น 18.3% ของจำนวนแรงงานทั้งหมด 1.5 ล้านคนในปี 53 โดยจำนวนแรงงานที่เพิ่มขึ้นนั้น แบ่งเป็น แรงงานระดับอาชีวะ 40% หรือคิดเป็นจำนวน 19,000 คน

นายพยุงศักดิ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานระดับอาชีวะ ส.อ.ท.จึงร่วมมือกับสำนักอำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพและปริมาณแรงงานระดับอาชีวะ ภายใต้หลักสูตรโรงงาน โรงเรียน ซึ่งโครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการแล้ว คาดว่าในปีนี้จะสามารถรับนักเรียนเข้าเรียนในหลักสูตรโรงงาน โรงเรียนได้ 2,000 คน และในปีหน้าคาดว่าจะรับนักเรียนเข้าเรียนได้ 20,000 คน

ประธานส.อ.ท. คาดว่า จากการดำเนินโครงการดังกล่าวจะสามารถผลิตแรงงานระดับอาชีวะเข้าสู่ระบบแรงงานภาคอุตสาหกรรมได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ