พณ.จัดงานกระตุ้นยอดขายสิ่งทอ-เครื่องนุ่งห่ม,เอกชนคาดปีนี้ส่งออกหด 7-8%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2012 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังเร่งกระตุ้นยอดการส่งออกรวมถึงกลุ่มเครื่องนุ่งห่มอย่างเต็มที่ โดยล่าสุดได้จัดงานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้าเครื่องหนัง ครั้งที่ 30 ประจำปี 55 จนถึงวันที่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทนำสินค้ามาจัดแสดง 700 คูหา โดยมีผู้ซื้อทั้งจากอาเซียน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน อินเดีย เข้าร่วมกว่า 40,000 คน และคาดว่าจะก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัด 700 ล้านบาท นอกจากนี้ รัฐบาลจะพิจารณาสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์พัฒนาแฟชั่นเพื่อการส่งออก เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าในระยะยาว

สำหรับตัวเลขส่งออกในกลุ่มเครื่องนุ่งห่ม สิ่งทอ และเครื่องหนัง ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ยังติดลบจากวิกฤติหนี้ยุโรปและโรงงานผลิตประสบปัญหาน้ำท่วม แต่รัฐบาลได้เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและผลักดันการส่งออก ซึ่งในการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนแก้ปัญหาส่งออก ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ จะมีการชี้แจงมาตรการของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือผู้ส่งออก เพื่อผลักดันกลุ่มเครื่องนุ่งห่ม สิ่งทอ และเครื่องหนัง ปีนี้ให้ขยายตัวได้ 5% จากปีก่อนที่มีมูลค่าการส่งออกรวม 7,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ด้านนายสุกิจ คงปิยาจารย์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยในครึ่งปีหลังยังไม่ฟื้นตัวนัก เพราะประเทศผู้นำเข้าหลายแห่งไม่เฉพาะประเทศในสหภาพยุโรป ได้ชะลอนำเข้าสินค้าจากไทย และหันไปนำเข้าจากประเทศที่มีต้นทุนการผลิตและราคาถูกกว่าไทย เพื่อรักษากำไรส่วนต่างแทน เช่น เวียดนาม, อินโดนีเซีย และบังคลาเทศ ส่งผลให้เครื่องนุ่งห่มไทยเสียเปรียบในการแข่งขัน เพราะต้นทุนการผลิตทั้งค่าแรง วัตถุดิบสูงกว่า และราคาสินค้าไทยขายแพงกว่าคู่แข่งเฉลี่ยราว 10%

ขณะที่นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า กลุ่มสินค้าเครื่องนุ่งห่ม ได้รับผลกระทบจากวิกฤตยุโรปลำดับต้นๆ เพราะหลายประเทศกำลังเกิดปัญหาในตอนนี้ ทั้งสเปน อิตาลี และฝรั่งเศส เป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของไทย หรือมีสัดส่วน 45% ของตลาดยุโรปทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับสถานการณ์ตลอดปีนี้ประเมินว่ายอดส่งออกเครื่องนุ่งห่มไทยทั้งมีโอกาสติดลบถึง 7-8% หลังจาก 5 เดือนติดลบแล้ว 9.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ