"แมร์เคล"ยืนกรานค้านยูโรบอนด์ เตือนไม่มีทางลัดในการแก้ปัญหาหนี้ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 21:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยังคงยืนกรานอย่างหนักแน่นว่าไม่เห็นด้วยกับการออกพันธบัตรหรือตั๋วเงินคลังร่วมกันในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร (ยูโรบอนด์) พร้อมกับเตือนว่ายุโรปไม่ควรหวังว่าจะมีวิธีที่รวดเร็วหรือง่ายดายในการแก้ปัญหาหนี้ในภูมิภาค

นางแมร์เคลกล่าวย้ำต่อสภาล่างของเยอรมนีว่า การออกยูโรบอนด์นอกจากจะไม่สามารถกระทำได้ตามกฎหมายภายใต้รัฐธรรมนูญของเยอรมนีแล้ว ยังเป็นการกระทำที่ "ผิดและไม่สร้างสรรค์" ในเชิงเศรษฐศาสตร์ด้วย

ผู้นำเยอรมนีย้ำว่า ยุโรปจะแบกรับหนี้สินร่วมกันต่อเมื่อมีการจัดตั้งสหภาพการคลังและการเมืองที่แท้จริงเท่านั้น ซึ่งจะทำให้อียูสามารถควบคุมและกำกับดูแลแผนงบประมาณของชาติสมาชิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางแมร์เคลกล่าวว่า การออกพันธบัตรร่วมกันจะทำให้ประเทศที่มีหนี้สินท่วมหัวใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยเหมือนแต่ก่อน และจะทำให้ประเทศเหล่านี้ไม่พยายามปฏิรูปทางการเงินซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ นอกจากนั้นเยอรมนียังไม่ต้องการเป็นลิ้นชักเก็บเงินอัตโนมัติที่ให้ชาติสมาชิกยูโรโซนที่เป็นหนี้มาหยิบเงินใช้ได้ตามสบาย

ทั้งนี้ วิกฤตหนี้ยูโรโซนที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปีและยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด ทำให้สหรัฐ ฝรั่งเศส และอีกหลายประเทศ กดดันให้นางแมร์เคลและรัฐบาลเยอรมนีใช้มาตรการเชิงรุกอย่างรวดเร็วและกล้าหาญ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการออกพันธบัตรยูโรโซนนั่นเอง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ