"โอลิมปัส" ประกาศเรียกความเชื่อมั่นคืนหลังเหตุอื้อฉาวปกปิดบัญชีขาดดุล

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮิโรยูกิ ซาสะ ประธานบริษัทโอลิมปัส คอร์ป ให้สัญญาต่อผู้ถือหุ้นว่าจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นและปรับปรุงคุณค่าขององค์กร ภายหลังโอลิมปัส คอร์ป ผู้ผลิตกล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อื้อฉาวปกปิดผลกำไรขาดทุนจากการลงทุน

ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นที่จัดขึ้นในกรุงโตเกียว นายซาสะแถลงเกี่ยวกับแผนธุรกิจระยะกลางที่มุ่งเน้นด้านทรัพยากรทางการแพทย์และการปฏิบัติงานหลักอื่นๆ รวมถึงการกอบกู้สถานะทางการเงินของบริษัท ภายหลังบริษัทเผชิญภาวะอัตราส่วนทุนต่อทรัพย์สินรวมลดลงอย่างรุนแรง

นายซาสะ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานบริษัทเมื่อเม.ย. กล่าวว่า “สิ่งที่ผู้บริหารชุดใหม่ต้องปฏิบัติเป็นสิ่งแรกคือการเรียกความเชื่อมั่นจากผู้ถือหุ้นซึ่งถูกทำลายโดยเหตุการณ์อื้อฉาว และต้องพยายามอย่างมากที่สุดเพื่อจะปรับปรุงคุณค่าขององค์กร"

นายซาสะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราเชื่อว่าภารกิจที่สำคัญที่สุดของเราคือการกอบกู้เสถียรภาพทางการเงินที่แข็งแกร่งกลับคืนมา" โดยบริษัทมีเป้าหมายกระตุ้นอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (CAR) ไม่ต่ำกว่า 30% ภายในมี.ค. 2560 จาก 4.6% ภายในปีธุรกิจ ณ 31 มี.ค. 2559

ก่อนหน้านี้ โอลิมปัส คอร์ป ออกมายอมรับว่าทำการปกปิดผลกำไรขาดทุนจากการลงทุนจำนวน 1.177 แสนล้านเยนในช่วงทศวรรษ 1990 โดยเหตุการณ์อื้อฉาวดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยนายไมเคิล วู้ดฟอร์ด อดีตประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ผู้ให้เบาะแสเกี่ยวกับรายได้ที่น่าสงสัยของโอลิมปัส คอร์ป หลังนายไมเคิลถูกคำสั่งปลดออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้มีผลให้อัตราส่วนทุนต่อทรัพย์สินรวมของบริษัทอยู่ที่ 4.6% เมื่อจบปีงบประมาณ 2554 หลังมีการปรับแก้รายงานงบกำไรขาดทุน เทียบกับ 11% เมื่อเดือนมี.ค. 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ