ฝรั่งเศสเล็งปลดข้าราชการในสัดส่วน 2.5% หวังหั่นงบค่าใช้จ่ายของรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 29, 2012 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสประกาศว่า รัฐบาลจะลดจำนวนข้าราชการในกระทรวงต่างๆลงในสัดส่วน 2.5% ต่อปีใน 3 ปีข้างหน้าเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายและทำให้สถานะการึคลังอยู่ในภาวะที่สมดุล

นายชอง มาร์ค แอโร นายกรัฐมนตรีระบุในจดหมายที่ส่งไปยังกระทรวงต่าง ๆ ว่า "งานข้าราชการจะเน้นการสร้างความมั่นคงโดยรวมของประเทศ โดยตำแหน่งงานจะสงวนไว้ให้กับด้านการศึกษา ตำรวจ และผู้พิพากษา จึงต้องมีการลดจำนวนเจ้าหน้าที่ในภาคส่วนอื่น ๆ ลงร้อยละ 2.5 เพื่อจุดประสงค์ในการสร้างความมั่งคง"

นายแอโรตั้งข้อสังเกตว่า ค่าใช้จ่ายสำหรับการปฏิบัติงานของรัฐ รวมถึงยานพาหนะและเครื่องใช้ในสำนักงานจะลดลงจากปี 2012 โดยเฉลี่ย 7% ในปี 2013 โดยที่ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ต้องตัดออกเพื่อลดปริมาณการขาดดุล 4.5% ในปีนี้แต่อย่างใด

จากรายงานก่อนหน้านี้นายปิแอร์ มอสโกวิชี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวว่าฝรั่งเศสซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเจริญเติบโตเป็นอันดับสองของยูโรโซนต้องการเงินถึง 1 หมื่นล้านยูโร (12,420 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายงบการคลัง

หลังจากเข้าปฏิบัติงานในวันที่ 16 พฤษภาคมเจ้าพนักงานที่สังกัดกระทรวงในความดูแลของนายแอโรจะถูกลดค่าจ้างลง 30% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจุดประสงค์ที่จะควบคุมค่าใช้จ่ายของรัฐและรับรองคุณภาพสวัสดิการทางสังคม ตามที่นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีจากพรรคสังคมนิยมคนแรกในรอบ 17 ปีได้ให้คำมั่นไว้

รัฐบาลฝรั่งเศสดำเนินการดังกล่าวเพื่อคลายสภาวะขาดดุลเพื่อหนุนตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้ขยายตัว 3% และเพื่อความสมดุลของบัญชีงบประมาณในอีก 4 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ