สหรัฐเผยการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค.ทรงตัว, รายได้ส่วนบุคคลเพิ่ม 0.2%

ข่าวต่างประเทศ Friday June 29, 2012 20:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค. ทรงตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน แม้ว่ารายได้ส่วนบุคคลจะขยายตัวขึ้นก็ตาม บ่งชี้ว่าการขยายตัวของการจ้างงานที่ชะงักงันและความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยุโรปกำลังส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค.ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นระดับที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2554 โดยการใช้จ่ายส่วนบุคคลในเดือนเม.ย.ถูกปรับทบทวนลงเป็นขยายตัวเพียง 0.1% จากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในรายการก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่า รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเท่ากับเดือนก่อนหน้า และชาวอเมริกันออมเงินเพิ่มขึ้นแตะ 3.9% ของรายได้สุทธิ จากระดับ 3.7% ในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้สอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า การบริโภคส่วนบุคคลจะทรงตัวในเดือนพ.ค. และรายได้ส่วนบุคคลจะเพิ่มขึ้น 0.2%

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งปรับตัวขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ค. นับว่าเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดตั้งแต่เดือนม.ค. 2554 ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนีปรับตัวลง 0.2%

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ค. และเพิ่มขึ้น 0.1% จากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ