(เพิ่มเติม) รัฐสภาเยอรมนีไฟเขียวมาตรการต่อต้านวิกฤต 2 ฉบับของอียู

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 30, 2012 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาเยอรมนีมีมติอนุมัตมาตรการต่อต้านวิกฤตของสหภาพยุโรป (อียู) 2 ฉบับ ซึ่งได้แก่ มาตรการการคลังฉบับใหม่ที่ว่าด้วยการสร้างวินัยด้านงบประมาณ และมาตรการอัดฉีดเงินมูลค่า 2 แสนล้านยูโร หรือ 2.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าสู่กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

ข้อตกลงด้านการคลัง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีนั้น ถือเป็นยุทธศาสตร์การต่อต้านวิกฤตที่สำคัญนั้น ได้รับคะแนนเสียง 2 ใน 3 ในรัฐสภา หลังจากจากพรรคร่วมรัฐบาลของนางแมร์เคลสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกับพรรคโซเชียล เดโมแครทส์ (SPD) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ทำข้อตกลงกันว่าจะใช้มาตรการจัดเก็บภาษีธุรกรรมการเงินในยุโรและออกมาตรการพิเศษเพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวแข็งแกร่งมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่รัฐสภาเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่สุดและเป็นผู้จ่ายเงินสมทบกองทุนกู้วิกฤตรายใหญ่สุดของยโรป ผ่านมาตรการเหล่านี้ ถือเป็นการปูทางสู่เป้าหมายการแก้ไขวิกฤตที่สำคัญของยูโรโซน และจะเป็นประโยชน์ต่ออิตาลีและสเปนซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สาธารณะ

การผ่านมาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้นำอียูเห็นพ้องในข้อตกลงเพื่อกระตุ้นการขยายตัวและการจ้างงานในยุโรป ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาว หลังจากที่การประชุมเพื่อต่อสู้วิกฤตหนี้ยูโรโซนที่กรุงบรัสเซลส์ได้ปิดฉากลงเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย

นายเฮอร์แมน แวน รอมพาย ประธานสภายุโรปกล่าวในการแถลงข่าวว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวจะมีการจัดสรรเงิน 1.20 แสนล้านยูโร (ประมาณ 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยข้อตกลงดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสร้างการขยายตัว การลงทุน และการจ้างงาน รวมถึงกระตุ้นความสามารถในการแข่งขันของยุโรปเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีคำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายที่เกี่ยวข้องรวมถึงงบประมาณสำหรับชาติสมาชิกของอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ