กสทช.เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์ Must Carry คาดมีผลบังคับใช้ ก.ย.55

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2012 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการคณะกรรมกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)กล่าวว่า หลังจากกรณีปัญหาที่ลูกค้า ทรู วิชั่นส์ ไม่สามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่ผ่านมา และเกิดปัญหาการฟ้องร้องเกิดขึ้นนั้น ล่าสุดบอร์ดคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง(กสท.) ได้มีการหารือเรื่องแนวทางและนโยบายการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การนำพาช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Must Carry) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงช่องรายการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และไม่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงช่องรายการ โดยมอบหมายให้สำนักงาน กสทช.จัดทำร่างหลักเกณฑ์โดยมีกรอบดังนี้

1.หลักเกณฑ์ของช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป(ฟรีทีวี) เป็นกิจการโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่ที่เป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติ เพื่อประโยชน์สาธารณะในการส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ และช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป จะต้องยอมรับว่าจะไม่สามารถเรียกร้องเพิ่มเติมค่าลิขสิทธิ์ในกรณีที่เป็นการรับชมในครัวเรือนตามปกติในทุกช่องรายการภายในประเทศ

2.การกำหนดหลักการ Must Carry จะต้องไม่เป็นการสร้างภาระเกินความจำเป็นแก่ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์

3.การจัดช่องรายการของโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไปในระบบดิจิตอลจะต้องมีการจัดหมวดหมู่

4.มีการกำหนดช่องรายการของโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป ในบางส่วนที่ผู้ประกอบกิจการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์จะต้องนำไปออกอากาศในโครงข่ายของตนเอง เช่น ช่องรายการประเภทกิจการบริการสาธารณะ

5.ช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป ประเภทกิจการบริการธุรกิจ ให้ผู้ประกอบกิจการบริการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์สามารถเลือกเผยแพร่ในโครงข่ายของตนได้ตามความสมัครใจ

6.ช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป ที่เป็นระบบอนาล็อกเดิม กำหนดในบทเฉพาะกาล ให้ผู้ประกอบกิจการบริการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์เผยแพร่ในโครงข่ายของตนจนกว่าจะยุติการออกอากาศ

สำหรับขั้นตอนต่อไป บอร์ด กสท.จะประกาศลงเว็บไซต์ของสำนักงานกสทช. และนำเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช.อีกครั้งในสัปดาห์หน้าก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์ )โดยคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ในช่วงเดือน ก.ย.55 หรืออีก 3 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ