สนง.ตรวจเงินแผ่นดินฝรั่งเศสคาดรัฐบาลขาดดุลงบประมาณ 1 หมื่นล้านยูโรปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2012 21:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินของฝรั่งเศส ประมาณการว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะมียอดขาดดุลงบประมาณในปี 2555 ราว 6 พันล้านยูโร - 1 หมื่นล้านยูโร (7.57 พันล้านดอลลาร์ - 1.262 หมื่นล้านดอลลาร์) พร้อมกับเรียกร้องให้รฐบาลใช้มาตรการคุมเข้มด้านการใช้จ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายด้านการเงิน

สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเปิดเผยรายงานสถานะการคลังตามคำสั่งของประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ โดยระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ฝรั่งเศสเผชิญกับภาวะขาดดุลงบประมาณมาจากการที่รัฐบาลมีปฏิกริยาที่เป็นบวกมากเกินไปเกี่ยวกับการขยายตัวด้านรายได้ โดยเฉพาะเรื่องภาษีนิติบุคคล และมีปฏิกริยาเป็นบวกมากเกินไปต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินระบุว่า หน่วยงานต่างๆ เช่นกลาโหม การเกษตร และการเคหะ จะมีตัวเลขการใช้จ่ายที่สูงเกินไปอยู่ประมาณ 1.2 - 2 พันล้านยูโร พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องลดการขาดดุลงบประมาณและปรับขึ้นภาษี เพราะการปรับงบดุลของประเทศให้กลับสู่ภาวะสมดุลอีกครั้งภายในปี 2559-2560 นั้น ถือเป็นองค์ประกอบหลักที่จะช่วยส่งเสริมความเชื่อถือของประเทศ

ในร่างงบประมาณสำหรับ 2556 นั้น สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหาเงินทุน 3.3 หมื่นล้านยูโรเพื่อทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินแนะนำว่า รัฐบาลจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ด้วยการลดวงเงินการลดหย่อนภาษี และปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ